top of page

Đừng nghĩ đến việc bước ra thế giới khi bạn chưa làm tốt 6 việc nhỏ này

Updated: Aug 10, 2021

Đừng nghĩ đến việc bước ra thế giới cho xa xôi khi chưa làm tốt nhất những việc nhỏ.


Bài này không dành cho những người hay tự ái và vì trời rất nóng nên các bạn cần thoải mái thì không nên đọc bài này.



Dạy học được một thời gian thì mình thấy nhiều trường hợp thế này, mình ghi lại để gửi đến các bạn học viên nếu các bạn có gặp phải những điều mình nói.


Nhiều bạn cứ nghĩ xa xôi, giao lưu trao đổi quốc tế này nọ, thực tập nơi xịn xò, làm việc đa quốc gia... mà những cái việc nhỏ xíu cũng làm chưa đến nơi đến chốn. Mình lấy ví dụ một vài cái thôi nhé.


1. Việc gửi email


Nhiều bạn còn trẻ con đến mức đặt những cái tên không liên quan gì đến tên bạn hay công việc học hành. Đặt thế cũng được thôi, nhưng nếu bạn muốn mọi người nhớ đến bạn nhanh, để khi nào cần gửi tài liệu gì cho bạn là gõ tên bạn là ra luôn email đó.


Trước khi viết cái email thì xem tiêu đề cho rõ, rằng mình có cần phải đặt theo yêu cầu gì hay không. Nhiều bài tập thầy cô đã ghi rõ, đặt tên theo tiêu đề... thì nhớ mà đặt cho đúng. Vì thầy cô nhiều học viên, công ty nhiều đối tác, đặt tên đúng theo yêu cầu giúp họ dễ dàng tìm lại khi cần. Mà tệ hại nhất là không đặt tên cho email của mình, hay viết dài ngoằng ra viết chèn cả nội dung email, không phân biệt được đâu là tiêu đề đâu là nội dung email.


Nên là chuyên nghiệp từ cái email của mình trước đi các bạn nhé, tên email cho gọn gàng, đặt tiêu đề cho đúng yêu cầu, nội dung ngắn gọn lịch sự trước nhé.



2. Việc trình bày một văn bản


Nói hoài nói mãi, nói chủ đề này rất nhiều nhưng nhiều bạn vẫn rất hồn nhiên gửi đi một cái văn bản mà chưa được căn chỉnh và còn nhiều lỗi chính tả. Nhiều bạn học viên làm ở viện lớn hẳn hoi ý nhé không phải viện nhỏ đâu, mà trình bày mỗi cái văn bản thôi là thấy chán.


Chẳng biết các bạn thể hiện cái sự chuyên nghiệp nó ở đâu, nhưng mở cái file word ra là biết được mức độ nghiêm túc của bạn như thế nào rồi.


Mà hầu hết các lỗi sai đều đến từ việc các bạn không làm nhiều, không có thói quen chỉnh sửa cho thật tốt nhất trước khi gửi đi. Hoặc cứ nghĩ xuề xòa vậy được rồi, ai đó có nhắc nhở thì tính tự ái cao lại không sửa mà tiến bộ, rồi lại nghĩ chắc người ta ghét mình nên thế.


Nên là bạn nào chưa gõ được máy tính 10 ngón tay thì học ngay đi, có phần mềm trên mạng đó, thời nay rồi thì bạn có kĩ năng gì thì lợi cái đó, tốc độ đánh máy tăng thì bạn làm việc nhanh hơn mọi người, rõ ràng đánh máy nhanh hơn thì tiết kiệm thời gian hơn hoặc làm được nhiều việc hơn. Làm xong thì đừng có vội gửi đi, ngắm nhìn xem đã căn lề, chỗ nào cần căn thì căn, chỗ nào định dạng gì cho chuẩn thì làm lại. Bao giờ mình thực sự hài lòng thì mới gửi. Không bao giờ gửi cái file đi mà bản thân mình còn thấy không hài lòng.


3. Powerpoint


Thuyết trình nhưng powerpoint thì đầy chữ cả là chữ. Ủa bộ thầy cô không biết chữ à các bạn. Không biết bố cục, không biết trình bày ý tưởng, không biết minh họa cho những gì mình muốn nói.


Đó, chưa nghĩ đến việc là báo cáo tiếng Anh ở hội nghị lớn đi, các bạn cứ làm tốt cái bài thuyết trình nhóm trong lớp ý. Xem cái powerpoint của mình đã gọn gàng chưa, dễ nhìn chưa, mình có thể thêm cái gì để ý tưởng mình minh họa tốt hơn, mình đã tự tin khi thuyết trình trong nhóm nhỏ chưa.


Không giỏi thì Youtube học thêm, hoặc đi học các khóa học chuyên về Powerpoint, thiết kết các kiểu đi.


4. Thuyết trình làm việc nhóm


Khả năng thuyết trình không phải ai cũng có, và không phải ai cũng học được ngày một ngày hai. Tất cả mọi người thuyết trình giỏi bạn thấy, phần đa là do rèn luyện.


Nên bạn cứ mơ ước một ngày đứng trước bao nhiêu con người để thuyết trình hay báo cáo khoa học làm gì khi mà những bài thuyết trình hay thảo luận trên lớp, trong câu lạc bộ còn chưa tận dụng được.


Có cơ hội nói, thể hiện quan điểm thì cứ làm, nhiều bạn tham gia câu lạc bộ tiếng Anh đó, có chủ đề gì nói thì cứ hăng hái nói. Mà trước khi nói thì mình cần chuẩn bị trước, rồi khi mình nói mình có nhiều ý tưởng hơn, chứ không phải chả chuẩn bị gì, kiến thức thì chưa đọc mà cứ tranh phát biểu của người khác thì không đúng đâu nha.


Thấy nhiều bạn giỏi trong nhóm thì cố gắng mà học để mà được giống họ. Nhiều người ngớ ngẩn đến mức, khi nhóm có bạn mới giỏi hơn mình một chút, quá tự ti rồi nghĩ mình không bằng bạn rồi nghỉ học luôn. Đó chỉ riêng cái nhỏ nhỏ là làm quen với nhóm mới, với bạn mới mà còn không thích ứng được, hay thể hiện mình ở một cái nhóm nhỏ mà làm chưa xong thì tính gì đến việc bước ra biển lớn xa xôi làm gì.


5. Khả năng cam kết với việc học


Nhiều người lúc nào cũng hỏi những câu hỏi to to như du học, học bổng, nhưng khi nói đến học và phương pháp học thì chẳng hiểu gì. Khi mà tự bạn chưa thể cam kết với bản thân việc học của mình, thì đừng nghĩ đến việc học cao hơn làm gì.


Nếu mà bạn học mà còn để thầy cô nhắc nhở gửi bài với lại suốt ngày xin thầy cô thông cảm vì n lí do chưa hoàn thành ý thì bạn cũng không thể thành công khi tự học ở nước ngoài được đâu.


Nên là nghĩ nhỏ nhỏ thôi. Mình đang học môn gì mà mình thấy hữu ích cho mình, thì cố gắng cam kết học và làm cho thật tốt. Những gì mà bản thân các bạn thấy chưa hữu ích thì thôi. Như việc học tiếng Anh ý, có ai bắt là các bạn đi học đâu. Nếu bạn thấy nó giúp ích cho bạn sau này hay giúp bạn nhiều kiến thức và trải nghiệm hơn, thì học. Mà đã quyết định học thì học cho nghiêm túc. Tự mình chủ động sắp xếp thời gian học, và cam kết với nó. Chứ đừng kiểu em cũng muốn lắm nhưng mà ... n lí do.


6. Hứa với ai cái gì thì nhớ mà làm


Đã hứa rồi thì nhớ làm cho cẩn thận. Như kiểu hứa là sẽ làm cái A, B này cho ai đó và ngày C. Thì phải nhớ, còn đến ngày C mà chưa làm được thì phải nhắn lại họ, chứ đừng im im và phớt lờ đi. Cũng đừng hứa xong rồi để đó.


Đó, mình liệt kê sơ sơ một vài điều mà mình quan sát được nhiều ở nhiều bạn sinh viên. Mà một điều nữa là: Muốn tiến bộ thì đừng có tự ái. Mình chưa giỏi, mình làm sai điều gì, mình nhận luôn, xin lỗi luôn và sửa chữa ngay. Nếu bạn còn nhận được phản hồi của các anh chị hay thầy cô thì tức là bạn còn may mắn đó. Nhiều người bận quá, họ không có thời gian để mà góp ý cho bạn đâu. Mà nếu được góp ý rồi thì cởi mở mà học hỏi và sửa chữa thì mới nhận tiếp được góp ý, chứ nếu mà tự ái hay dễ bỏ cuộc thì cũng mãi mãi không tiến bộ được đâu.


Chúc các bạn làm tốt những công việc nhỏ trước nhé.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page