top of page

Làm sao để viết được một bài báo khoa học chuẩn chỉnh?



Mình vừa được đọc một bài sửa bài báo khoa học viết bằng tiếng Anh của một giáo sư người nước ngoài hướng dẫn bác sĩ Việt Nam. Mình nhận ra một số điều để chia sẻ cho các bạn nè.


Các bạn nên học tiếng Anh Y khoa đặc biệt là thuật ngữ Y khoa thật bài bản, để khi viết báo các bạn sẽ dùng được các thuật ngữ Y khoa chính xác thay vì lòng vòng mô tả khái niệm và dùng được các từ academic trong bài. Nếu cùng 1 diễn đạt đều formal thì ưu tiên cách diễn đạt ngắn gọn hơn, ít chữ hơn thì tiết kiệm mực in mà.


Khi viết thì nên để ý đến sự logic mạch lạc của câu, câu sau liên kết với câu trước như thế nào để tạo nên một nội dung thống nhất. Để không bị nhận xét là: I dont understand why this is here. Cái này ngày xưa mình đi học thì gọi là tuyến tính. Viết tuyến tính là để sau cho câu cú mạch lạc, thẳng tắp ý nọ ý kia không lẫn vào đâu, không đi lòng vòng.


Thậm chí Giáo sư còn sửa các lỗi về trình bày format, ngữ pháp nữa. Thiết nghĩ nếu được dạy bài bản về các nguyên tắc viết khoa học thì có cải thiện được cách tư duy viết cho nhân viên y tế không nhỉ.


Có bạn nào có kinh nghiệm viết báo đăng tạp chí quốc tế hay có tài liệu dạy viết báo khoa học thì chia sẻ cho chúng mình cùng học hỏi với nha.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comentarios


bottom of page