top of page

Vì một thế hệ nhân viên y tế người Việt giỏi, chuyên nghiệp, nhân văn

Hãy bắt đầu bằng việc học ngoại ngữ



Tại sao mình lại nói ngoại ngữ quan trọng?


Khi bạn học một môn học mới, bạn chắc chắn cảm thấy khó và nản lòng. Nhưng nếu mục tiêu học tập của bạn cao hơn rất nhiều, bạn sẽ tự rèn luyện cho mình tính kỷ luật. Một bạn sinh viên kiên trì học tiếng Anh trong suốt 6 năm đại học, khi ra trường chắc chắn năng lực tự học, ý chí cao hơn hẳn những bạn chỉ học ngoại ngữ vài tháng rồi bỏ.


Khi học tiếng Anh, nó không chỉ cho bạn công cụ, mà nó còn là chìa khoá để bạn mở cánh cửa kiến thức của nhân loại. Những công trình nghiên cứu hàng nghìn năm của hàng nghìn nhà khoa học, bạn hoàn toàn kế thừa và học hỏi khi bạn có thể hiểu được những gì họ đã làm. Thế giới yêu cầu một người bác sĩ có năng lực như thế nào, thì chúng ta phải theo chuẩn đó. Khi chúng ta đến lớp học với nhau, chúng ta nói về NĂNG LỰC TOÀN CẦU thì bác sĩ nếu được đào tạo theo chuẩn, các trường đại học yêu cầu sinh viên Mỹ, Nhật, Sing, Hàn như thế nào thì chúng ta cũng cố gắng để vươn cao tới tiêu chuẩn đó. Một người bác sĩ được đào tạo tốt hoàn toàn tự tin trao đổi làm việc với bác sĩ nước khác. Vậy mấu chốt vẫn là ngoại ngữ.


Ở Việt Nam, các bạn cần học ngoại ngữ và thực sự học nghiêm túc khi bạn vừa bước chân vào trường Y. Nếu sinh viên các nước nói tiếng Anh phải cố gắng 1, thì các bạn phải cố gắng gấp 2, 3 lần như thế. Vì sao? Vì xuất phát điểm các bạn đã kém hơn họ rồi. Họ có ngôn ngữ của họ và dễ dàng hơn chúng ta khi học thêm kiến thức. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta bỏ qua, đổ lỗi.


Nếu như các bạn đến học ở Go Global Class mà luôn ngụy biện rằng, em bận này kia, nhà em không có mạng, thì những lý do đó không bao giờ thuyết phục được mình. Nếu các bạn đã cam kết là học, là muốn giỏi hơn, vì các bạn phải là người đầu tiên dẹp đi cái mớ lý do đó. Và đừng bao giờ xin thầy cô thông cảm, vì chính các bạn còn dùng dằng, còn mặc cả thì làm sao mà tiến bộ được. Nếu muốn giỏi hơn, các bạn phải học tập nhiều hơn. Thế nên khi ở Go Global Class, chúng mình đã tự nói với nhau: NO EXCUSE - không có lí do gì cả. Học, làm nghiêm túc. Luôn làm vượt trên sự mong đợi và tập thói quen gần gũi với sự hoàn thiện.


Nếu thầy cô chỉ yêu cầu đọc 1 bài thì các bạn phải đọc được 2, 3 bài, ghi âm 1 lần thì các bạn sẽ ghi âm 3, 4 lần thậm chí khi nào thầy cô bảo được rồi thì thôi. Bài tập về nhà hôm nào giải quyết xong luôn hôm đó. Cô bảo dịch bài vào vở là không thiếu một câu. Cô bảo thuyết trình thì trước đó đã tìm hiểu và đọc cả chục bài báo về chủ đề đó. Chủ động tự học ở nhà, đến lớp chỉ là thời gian để giải quyết những khúc mắc mà mình không thể nào giải quyết được. Thì đó mới là active learning, học chủ động.


Khi có ngoại ngữ, các bạn còn được học thêm về các kỹ năng tra cứu, kỹ năng làm việc nhóm, trao đổi qua email, để tự các bạn chủ động được việc học mà không phụ thuộc vào thầy cô cũng như mỗi người sẽ rèn luyện được cho mình tư duy phản biện tốt. Khi bạn có kiến thức, có kĩ năng tất yếu bạn sẽ giỏi hơn. Và nếu phong cách làm việc của bạn chuyên nghiệp hơn thì chẳng có thầy cô giáo hay bậc tiền bối nào từ chối giúp đỡ bạn cả. Họ chỉ không muốn dành thời gian cho những người thiếu lễ phép, không cam kết học tập và lười học thôi. Nên là thế hệ mình đầy đủ rồi, vì phải biết trân trọng cơ hội học tập. Rồi học tiếng Anh cẩn thận bài bản rồi, tiến tới việc đi học tập thực tập tại các nước khác, đi gần thì Thái Lan, đặc biệt Singapore. Xa hơn thì đi Mỹ, Pháp. Cứ dần dần từng bước thì sẽ đến lượt bạn, chỉ cần bạn chuẩn bị sẵn sàng thôi. Đọc đến đây mà các bạn vẫn còn lý do, còn đổ lỗi vì cái A, B, C, X, Y, Z thì mình xin phép được từ chối trả lời tiếp chuyện bạn.


Muốn giỏi hơn, chuyên nghiệp và nhân văn. Hãy bắt đầu bằng việc nghiêm túc học ngoại ngữ.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Commentaires


bottom of page