top of page

Tự đi bằng đôi chân của mình

Updated: Feb 26, 2021

Nếu có một điều gì đó mình muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ thì đó là: Hãy tự đi bằng đôi chân của mình.

Ngày xưa mình cũng từng có lúc ghen tị với người này người kia, tại sao bác X lại luôn hỗ trợ, chia sẻ, khen ngợi bạn Y, tại sao cô Z hay nâng đỡ và lan tỏa cho bạn Y mà chẳng bao giờ hỗ trợ và lan tỏa cho mình. Rồi bla bla bla kiểu gato như vậy á. Nhưng mà mình nhận ra một điều là: Không ai có nghĩa vụ phải dừng lại và giúp đỡ mình cả, nên hãy cứ chủ động mà bước đi bằng chính năng lực của bản thân mình. Và cũng truyền lại tinh thần này cho cả học viên của mình tại các lớp Tiếng Anh Y Dược của GGC.


Tự đi bằng đôi chân của mình không phải là lủi thủi một mình, phớt lờ sự giúp đỡ của mọi người. Không phải như vậy. Tự đi bằng đôi chân của mình là độc lập, là tự mình phấn đấu cho dù không ai hỗ trợ hay giúp đỡ thì cũng luôn giữ tinh thần là mình phải tiến về phía trước. Vì đó là lựa chọn duy nhất. Là tự chủ, tự do, thấy mình yếu cái gì, sẵn sàng sắp xếp thời gian của mình để đi học thêm những thứ mình yếu, đầu tư cả về thời gian, công sức, tiền bạc để học những thứ mình muốn rèn luyện và kiên định với điều đó. Tự đi bằng đôi chân của mình, là nếu người ta giúp em thì em trân trọng cảm ơn, nhưng nếu không, vẫn cứ bước tiếp.


Khi một người trẻ tự đi bằng đôi chân của họ thì cho dù sao này họ có mất hết tất cả mọi thứ, họ đều có thể gầy dựng lại, chỉ cần thời gian. Không dựa dẫm, không ủy mị, không đặt niềm tin vào một chỗ khác. Cũng giống như con chim đậu trên cành, nó không sợ cành cây gãy vì niềm tin của nó nằm ở đôi cánh. Nên bạn sẽ không mong chờ vào người khác, không cảm thấy bất công khi ai đó không giúp mình mà giúp người khác, mặc dù người kia có đầy đủ nguồn lực hơn mình. Bình thường!


Một hạt giống nảy mầm, có thể có sự che chắn, nâng đỡ của người khác hay không, nó không quyết định được. Nhưng có một điều hạt giống có thể quyết định được, đó là nó có muốn nảy mầm hay không, có muốn đâm sâu xuống đất và vươn cao lên hay không. Đó là tất cả những điều hạt giống có thể quyết định. Còn lại, có người tưới thêm nước hay không, có người nâng đỡ che chắn trước gió hay không, thì nó không quyết định được. Thậm chí còn có người bẻ cây, chặt cây, phá hoại cây cũng là bình thường.


Mỗi người đều là một hạt giống và có những cái cây vững chãi hơn, như thầy giáo của mình nói, có nhiều thừa nhiều nguồn lực như thời gian, kiến thức, mối quan hệ, sức ảnh hưởng nhưng lại không mang nó đi giúp đỡ những người kém may mắn hơn. Đó là điều bình thường của cái xã hội này vì không phải ai cũng có tinh thần nghĩ cho người khác. Bạn không thể thay đổi hay trông chờ người khác giúp mình, nhưng bản thân bạn có thể quyết định mình vươn lên thành một cái cây vững chãi, rồi đem nguồn lực còn dư thừa đó đi giúp người khác, đó là quyền của bạn. Bạn quyết định che chắn bảo vệ cho một hạt giống tốt nảy mầm hay dẫm đạp lên nó thì tùy bạn. Nhưng cuộc sống mà, bạn giúp hạt giống thành cây cao lớn, rồi cây lại che chở cho bạn khi trời nắng thôi.


Vậy nhé người trẻ ơi, đôi khi người ta không giúp bạn lúc bạn khó khăn cũng là một cơ hội để bạn vươn lên đó. Cứ tiếp tục học tập rèn luyện và cố gắng vươn lên thật cao nha. Rồi từ sự vững chãi của mình, lại tiếp tục giúp đỡ người khác.

3,492 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page