top of page

STIs và STDs - Đâu là bệnh lây qua đường tình dục?

Updated: Jul 13, 2021

Bệnh lây qua đường tình dục là STIs hay STDs? Có gì khác biệt?


STIs - Sexually Transmitted Infections STDs - Sexually Transmitted Diseases



Có phải trước giờ bạn vẫn nghĩ STIs và STDs là một, và đều dùng để nói về bệnh lây qua đường tình dục? Nếu thế thì bạn không đơn độc đâu ^^ có rất nhiều người, kể cả mình, cũng từng nghĩ như vậy. Nhưng sự thật thì không phải thế, vậy khác biệt ở đây là gì nhỉ?


Trước tiên, ta hãy nhìn vào sự khác biệt giữa infection và disease. Infection (nhiễm trùng) là bước đầu tiên trên con đường hình thành bệnh (disease). Infection chưa phải là bệnh và thường không có dấu hiệu hay triệu chứng (asymptomatic). Còn disease (bệnh) thì có biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Do đó, không phải mọi trường hợp lây nhiễm qua đường tình dục đều là bệnh, chúng chỉ là bệnh khi đã có xuất hiện triệu chứng.


Không phải tất cả bệnh đều gây ra bởi nhiễm trùng (infection), nhưng với bệnh lây qua đường tình dục (STDs) thì đúng là như vậy, tất cả STDs đều phát triển từ STIs. Infection tiến triển thành bệnh khi mà những tác nhân gây bệnh (pathogens) như vi rút (viruses), vi khuẩn (bacteria), ký sinh trùng (parasites) gây tổn thương cho các tế bào, và triệu chứng bắt đầu xuất hiện.


Ngược lại, không phải STIs nào cũng gây ra STDs, điển hình như HPV (Human papillomavirus). Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều tự khỏi mà không tiến triển thành bệnh, với những trường hợp này, HPV là một STI chứ không phải STD. Nếu không tự khỏi, HPV có thể tiến triển thành bệnh (STD) với triệu chứng là mụn sinh dục (genital warts) hoặc gây ung thư cổ tử cung (cervical cancer).


Vậy là chúng ta đã hiểu rõ khác biệt giữa STIs và STDs rồi nhỉ. Các bạn hãy comment “STIs - STDs” để đánh một dấu mốc cho ngày hôm nay, rằng bạn vừa học được một điều mới nhé! Thế là 1% better everyday rồi ^^

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

2,881 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page