top of page

Bài học từ y tế Singapore | Part 7 | Sự cố y khoa - Phát nhầm thuốc cho bệnh nhân

Updated: Mar 8, 2021

Bệnh viện Đại học Singapore đã làm thế nào để khắc phục sự cố này? Trong bài viết sau, mình sẽ chia sẻ cách viện Singapore phát thuốc cho bệnh nhân để hạn chế tối đa việc nhầm lẫn.


Đầu tiên phải nói rằng, viện NUH của họ có hệ thống lấy thuốc trong kho tự động, nên Dược sĩ chỉ làm bước cuối check lại, họ có thời gian để hướng dẫn cho bệnh nhân, mặc dù hướng dẫn thì mỗi bệnh nhân cũng chỉ 3-4 phút nhưng vẫn được dặn dò kỹ.


Ngay sau khi bác sĩ kê đơn thì đơn thuốc đã sẵn sàng ở hệ thống. Khi mình ra nhà thuốc mua, chỉ cần đưa đơn, nộp tiền thuốc. Sau đó có hệ thống robot lấy thuốc tự động. Các bạn tưởng tượng như họ có một kho nhà thuốc được sắp xếp các thuốc theo mã số, mỗi thuốc ở một cái hộp. Robot nhận lệnh thì cứ đến đúng hộp đó để lấy đúng theo yêu cầu. Rồi bỏ toàn bộ thuốc vào giỏ, chạy lần lượt ra cho Dược sĩ check lại. Bước này cũng có hệ thống tự động in nhãn thuốc (nhãn thuốc này các bạn nhìn hình, bao gồm tên bệnh nhân, ngày sinh, mã bệnh nhân, mã vạch, tên thuốc, hàm lượng, hướng dẫn sử dụng, bác sĩ kê đơn...). Dược sĩ sẽ dán các nhãn này vào vỏ thuốc. Như dán sticker lên từng hộp. Bước này là đối chiếu và làm thủ công để chính xác robot lấy đúng thuốc của bệnh nhân. Xong xuôi thì chuyển sang cho Dược sĩ lâm sàng, khâu cuối cùng để hướng dẫn trực tiếp cho bệnh nhân.



Trước khi phát thuốc cho bệnh nhân, dược sĩ xác nhận tên, ngày sinh để xác nhận phát đúng người. Sau đó hướng dẫn từng loại xong thì yêu cầu bệnh nhân nhắc lại để xem họ hiểu đúng chưa. Cuối cùng không quên câu dặn dò: Nếu có bất cứ phản ứng bất thường nào mà bạn nghi ngờ do thuốc gây ra thì hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay.


Đó là quy trình phát thuốc ngoại trú, còn nội trú thì cũng tương tự. Thuốc của ai đều có dán nhãn vào vỏ, nên kể cả nhân viên có đưa nhầm, người nhà cũng biết. Hay là từng thuốc uống như nào, bệnh nhân nhìn vỏ là biết, không cần tra lại, so sánh đơn dài của bác sĩ mà có khi bệnh nhân còn đọc nhầm. Họ in sẵn rồi dán kiểu sticker ngay trên vỏ hộp luôn. Bất cứ khi nào bệnh nhân hỏi thêm gì chưa rõ về thuốc, họ quét mã vạch trên vỏ là biết thông tin đầy đủ trên bệnh án điện tử của từng người.



Chủ đề tiếp theo: Tự động hoá ở các khâu trong bệnh viện Singapore, bạn nào quan tâm không thì comment để mình viết nhé.


31 views0 comments

Recent Posts

See All

コメント


bottom of page