top of page

Bài học từ y tế Singapore | Part 6 | Sự cố y khoa - Nhầm người bệnh

Updated: Mar 8, 2021

Điều dưỡng truyền thuốc cho nhầm bệnh nhân.

Bác sĩ mổ cho nhầm bệnh nhân.

Truyền nhầm nhóm máu cho bệnh nhân.

Phát nhầm thuốc cho người bệnh.


Việc sai sót là việc khó tránh khỏi, vậy làm sao để hạn chế sai sót nhầm người bệnh này? Hôm nay, mình chia sẻ cách mà mình quan sát được ở Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH).


Tại NUH, mỗi bệnh nhân khi nhập viện đều được phát cho một chiếc vòng đeo tay, trên đó ghi rõ thông tin: patient's name (tên bệnh nhân), DOB (ngày sinh), ID bệnh nhân, kèm bar code (mã vạch)...


Trước khi thực hiện bất cứ một thủ thuật gì, nhân viên y tế đều phải hỏi một câu: Can you tell me your name and date of birth? (Bạn có thể cho tôi biết tên đầy đủ và ngày sinh của bạn được không?). Đó như một câu cửa miệng, mình quen thuộc đến mức nếu ai không hỏi câu đó sẽ bị đánh giá là làm ẩu ngay. Nếu không hỏi thì họ sẽ xem vòng trên tay bệnh nhân và đối chiếu với thông tin trong bệnh án của họ. Một cách khác là họ sẽ dùng máy tính bảng scan để quét bar code trên vòng tay bệnh nhân, rồi mọi thông tin sẽ hiện lên trên máy. Vậy nên trong các giờ học về Tiếng anh giao tiếp trong bệnh viện, mình luôn luôn nhắc nhở học viên là Confirm Patients' Information First - hãy xác nhận lại thông tin người bệnh trước rồi làm gì mới làm, không bao giờ được quên bước này.


Nếu không có vòng thì việc đơn giản nhất là check lại tên đầy đủ của bệnh nhân, ngày sinh, quê quán. Check lại đúng rồi mới phát.


Thậm chí các bệnh viện họ còn dùng màu sắc của các vòng tay để ám chỉ các tình trạng bệnh khác nhau. Nhìn vào màu sắc là họ biết bệnh nhân này có nguy cơ gì. Ví dụ, bệnh nhân đeo vòng màu đỏ (allergy), nghĩa là bệnh nhân này dị ứng với cái gì đó nên cần check kĩ trước khi đưa thức ăn hay thuốc. Hay bệnh nhân đeo vòng màu vàng là nhóm có nguy cơ bị ngã nên không để bệnh nhân đi một mình, mà phải giúp bệnh nhân khi lên xuống giường bệnh.

Còn nhiều thứ lắm, mình dự định viết một loạt bài về cách các bệnh viện Thái Lan và Singapore làm để hạn chế sai sót, nếu các anh chị quan tâm thì comment bên dưới để mình viết nhé.


Recent Posts

See All

Comments


bottom of page