top of page

Tips học tập trung | Phương pháp Pomodoro

🍀 Bài viết này được truyền cảm hứng từ email sáng nay của một bạn học viên của mình như sau:


"Dear chị Dung,

Sau 2 tuần học khóa học của chị, em cảm thấy mình cũng đã biết được kha khá từ mới trong chuyên ngành và mở mang thêm được nhiều kiến thức, em muốn bản thân mình phải cố gắng thêm nữa. Tuy nhiên, trong quá trình học đôi khi em chưa thể tập trung được 100%, hay bị phân tán bởi một vài thứ xung quanh, chẳng hạn như Facebook, Messenger... Chị có thể cho em xin vài tips tập trung cao độ của chị được không ạ? Em cảm ơn ạ."



🍀 Mình trả lời nhé:


Ngày nay việc tập trung học KHÓ HƠN là vì các bạn hay bị SAO NHÃNG bởi những thứ xung quang như Facebook, Messenger, Zalo... Vì những thứ đó, cách học của bạn dễ biến thành THỤ ĐỘNG, trong khi HỌC CHỦ ĐỘNG lại cần nhiều nỗ lực hơn thế. Vậy nên bạn chọn làm những thứ dễ dàng hơn trong hiện tại là điều dễ hiểu.


Trước khi bắt tay vào một công việc gì, mình thường ghi ra những đầu việc cần làm. Sau đó loại bỏ những việc không quan trọng, chỉ giữ lại những việc thực sự quan trọng. Thay vì 30 tasks nhỏ cần làm, mình lược bớt, giữ lại 3-4 điều to nhất, nguyên tắc của mình là tập trung làm việc quan trọng. Mình sẽ ưu tiên VIỆC KHÓ LÀM TRƯỚC. Khi mình còn nhiều năng lượng và não còn minh mẫn, mình ưu tiên việc gì khó, cần nhiều thời gian thì làm trước. Sau đó việc nhẹ hơn mình làm sau.


Khi xác định rõ mình cần làm gì trong khoảng thời gian đó rồi thì cách để tập trung là phương pháp Pomodoro (hay còn gọi là phương pháp quả cà chua/ đồng hồ cà chua). Bài về Pomodoro thì mình đã viết khá lâu trước đây rồi, các bạn các thể đọc lại. Đây cũng là phương pháp được giới thiệu trong khoá học Learning how to learn. Hiểu đơn giản là phương pháp 25-5. Bạn tắt hết mọi thiết bị khiến bạn sao nhãng và tập trung công việc trong 25 phút. Sau đó bạn sẽ có 5 phút giải lao. Và lặp lại một Pomodoro mới 25-5. Sau 4 lần như vậy, bạn sẽ có khoảng giải lao dài hơn (~15 phút). Trong lúc học mà nghĩ ra việc nhỏ nhỏ gì cần làm, đừng vội làm, ghi chú ra giấy, lát giải lao làm sao. Hiện nay có nhiều app cả trên điện thoại và máy tính giúp bạn tính giờ đó. Bạn tự tìm nhé. Mình dùng cái này trên laptop hoặc bạn mình giới thiệu app Forest trên điên thoại.


Tìm Pomodoro cho laptop tại đây: https://pomodoro-tracker.com/


Đó là cách mình hay đưa bản thân vào trạng thái làm việc tập trung (focused mode). Các bạn thử đi, một khi đã master rồi thì làm cái gì cũng nhanh.


Ngoài ra để học tập hiệu quả trong ngày thì các bạn nên kết hợp cả 2 trạng thái học tập (focused mode) tập trung giải quyết vấn đề và diffused mode. Không phải cả ngày lúc nào cũng tập trung chăm chăm vào bàn học để học theo kiểu trên, mà bạn có thể đưa mình vào trạng thái diffused mode. Là lúc suy nghĩ của bạn có cơ hội đi xa, bay cao, bay xa, nghĩ được nhiều ý tưởng, liên kết nhiều vấn để ở nhiều khía cạnh để nhìn nhận vấn đề sâu xa hơn. Khi này mình thường chọn cách đi bộ thư giãn hay ngồi thoải mái trên ghế vô tư suy nghĩ. Thậm chí nhiều người khi đi tắm thư giãn cũng nghĩ ra nhiều ý tưởng đó.


Tóm lại khi nào cần tập trung hoàn thành công việc, áp dụng Pomodoro. Khi nào cần nhiều ý tưởng hay góc nhìn mới, đi bộ, thư giãn, nhìn xa, rộng vấn đề hơn. Thêm một cái nữa, giấc ngủ giúp quét đi toàn bộ toxic trong đầu mình để sau khi tỉnh dạy, mình refresh bản thân hơn nha. Nên là các bạn sẽ linh hoạt áp dụng nha. Học cách học cũng là một cách học đó.


Chúc các bạn học tốt!


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page