top of page

Bảo mật thông tin bệnh nhân | Patient confidentiality and privacy

Updated: Jul 28, 2021

Học kĩ năng để bảo mật thông tin và sự riêng tư cho bệnh nhân nếu bạn muốn trở thành một nhân viên y tế chuyên nghiệp.

Câu chuyện xuất phát từ sự khác biệt rất lớn từ văn hóa. Nhiều khi người Việt không mấy chú ý về sự riêng tư. Có khi ai trong làng xóm, khu phố bị bệnh gì là ngày mai cả khu đều biết. Người nhà sếp này kia bị bệnh gì nặng là có khi chỉ trong ngày tin này đã được lan truyền đi rồi. Thế nhưng tiếp xúc với bệnh nhân (kể cả người Việt và người nước ngoài) thì nhân viên y tế nên được đào tạo bài bản về những kĩ năng để:


Hiểu được tầm quan trọng, duy trì và hành động để bảo vệ sự riêng tư và bảo mật cho bệnh nhân.


Khi mọi nhân viên đều được đào tạo, hiểu và nhận thức được vấn đề bảo mật thông tin và sự riêng tư thì bệnh nhân sẽ tin cậy và chia sẻ nhiều thông tin hơn. Các nhân viên y tế hiểu được đâu không phải là nhiệm vụ của mình và tôn trọng đồng nghiệp khi họ không muốn tiết lộ thông tin. Chỉ đơn giản là vì mục tiêu hướng đến sự bảo mật thông tin cho người bệnh.


Khi còn đi phiên dịch và hỗ trợ cho các bệnh nhân người Việt tại bệnh viện Singapore, mình đã chứng kiến nhiều sự chuyên nghiệp và tinh tế của bác sĩ bên này để bệnh nhân tin tưởng chia sẻ. Khi vào phòng khám, mỗi lượt chỉ có một bệnh nhân và không có bệnh nhân khác ngồi chờ ở khu vực khám. Hạn chế tối đa những người không liên quan. Ngày hôm đó bệnh nhân mình hỗ trợ là bệnh nhân nhi mắc bệnh tình khá phức tạp nên không chỉ có mình bác sĩ tư vấn mà có thêm rất nhiều người liên quan đứng sau. Ngay sau khi bác sĩ tư vấn giới thiệu tên và chức danh, bác sĩ quay sang những người bên cạnh và giới thiệu tên, chức danh cũng như vai trò của họ, vì sao họ có mặt ở đây. Lúc đó mình hiểu là, bác sĩ nam gốc Ấn Độ ngồi bên cạnh là người trực tiếp theo dõi bé hàng ngày trong khoa, bác sĩ nữ tóc ngắn là điều dưỡng trưởng, bác ngồi bên cạnh là điều phối viên (người liên hệ giữa gia đình và bác sĩ, sắp xếp các cuộc hẹn hay truyền tin cho gia đình khi cần).


Bất cứ khi nào mình giúp bệnh nhân nhận thuốc, hay email hỏi bệnh viện về lịch hẹn, chi phí thì mình đều cần phải gửi mã bệnh nhân kèm theo hộ chiếu và đôi khi cần phải trả lời những câu hỏi bảo mật. Trong các phiếu khai tiền sử cho bệnh nhân, sẽ luôn có câu "Your answers are for our records only and are strictly CONFIDENTIAL" (Câu trả lời của bạn để chúng tôi làm bệnh án và được bảo mật nghiêm ngặt). Khi bệnh nhân của mình được xuất viện, nhưng mình về Việt Nam có việc sớm hơn ngày xuất viện của bé 2 ngày, mình có nói bác sĩ nếu bé có vấn đề gì cần trao đổi, mình xin phép được gửi email cho bác sĩ. Bác bảo đồng ý NHƯNG cần phải cc email cho cả mẹ của bé nữa nhé.


Ở một bệnh viện khác mình đi tham quan, thậm chí thùng rác cũng được thiết kế khác biệt với những thùng đựng những thông tin của bệnh nhân như vòng đeo tay có tên bệnh nhân thông tin, những thứ rác không liên quan nữa được đựng thùng riêng và xử lí riêng, giấy tờ sẽ được nghiền nát sau đó và hầu như không ai lấy được thông tin và bệnh tình của bệnh nhân.


Một vài trường hợp mọi người sẽ ít chú ý về sự riêng tư như:

  • Ở một số bệnh viện, bệnh nhân quá đông, thường đang khám cho một người, nhưng sẽ cho 1 vài bệnh nhân khác ngồi ghế chờ ngay ở phòng khám.

  • Trong một phòng bệnh có nhiều giường bệnh, khi bác sĩ thảo luận về bệnh tình của bệnh nhân ngay tại giường bệnh nhưng nói đủ to để các bệnh nhân khác trong phòng nghe thấy được.

  • Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân không để ngăn nắp trong tủ riêng, thậm chí bác sĩ, sinh viên khác không liên quan đều có thể xem toàn bộ bệnh án của bệnh nhân.

  • Cùng là nhân viên y tế, nhưng chia sẻ thông tin của bệnh nhân đến những người không chịu trách nhiệm điều trị.

  • Đôi khi vô tình nói chuyện với người nhà bệnh nhân tại hành lang, hay ngoài phòng tư vấn, một số người đi ngang qua có thể vô tình nghe thấy được.

Chúc mọi người luôn là nhân viên y tế chuyên nghiệp!


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page