top of page

Nói gì về chuyện copy sao chép sản phẩm

Nay mình tình cờ thấy một bạn học viên của mình share một nội dung học tập ở một fanpage, nội dung ảnh lại lấy từ một chỗ khác, và ghi nguồn thì một cách sơ sài, lại còn chẳng ghi tên của người làm ra nó cho đầy đủ. Nếu bạn lấy bài của page đó, sao không ghi đầy đủ, viết hoa tử tế cho người làm ra nó, mà lại ghi kiểu nửa chừng. Xong mình vào page đó đọc tiếp. Thì bạn biết điều gì xảy ra không. Mình thấy 5 bài đăng của mình được post lên và ghi nguồn cũng không tử tế. Có bài thì đăng lên không ghi nguồn, có bài thì ghi không đúng nguồn.


Mình hay chia sẻ các bài từ vựng miễn phí vào nhiều group cho mọi người đọc, mình biết có thể bạn đọc được bài viết của mình ở một vài group nào đó. Nhưng nếu bạn lấy bài của mình, ít nhất bạn ghi tên mình ở cái post của bạn, hoặc ít nhất trích nguồn group bạn đọc được thì cũng nên trích cho đầy đủ. Đó có phải là sự tôn trọng tối thiểu? Chưa kể những bài viết đó bạn post lên khi chưa được sự đồng ý của mình, vì page của bạn có bán sách không rõ nguồn gốc và bán một số sách online không chính chủ. Người đọc post của bạn có thể cũng hiểu nhầm rằng mình sẽ tham gia vào hoạt động của bạn. Page của mọi người hoạt động như thế nào, đó là lựa chọn của bạn, nhưng khi mà bạn chưa tạo ra được bài viết riêng cho bạn, chí ít bạn lấy bài nơi khác thì cũng dẫn link đầy đủ đến nguồn bài gốc của nó.


Page của mình nhỏ xíu, chả đáng nói gì, nhiều tác giả sách lớn viết sách đầy tâm huyết xong chỉ chưa đầy 1 tháng kể từ ngày sách đến tay bạn đọc, lại bị copy lậu rồi đẩy giá tăng cao ngút kìa, có buồn không cơ chứ. Thử hỏi những người tâm huyết như vậy có còn có động lực để viết tiếp cuốn thứ hai nữa hay không, khi mà sản phẩm của họ bị đối xử như vậy? Và những người giỏi khác, có còn muốn viết sách để truyền đạt kiến thức cho chúng ta nữa không, khi họ biết rằng, kiểu gì sản phẩm của họ cũng bị đối xử tệ bạc như vậy?


Mình sẽ không lên án hay nêu ra page nào ở đây cả, lựa chọn là ở mọi người, chỉ hy vọng học viên của mình sẽ cẩn thận để không ủng hộ những hành động như vậy. Khi mình còn chưa giỏi, mình có thể học ở nhiều nơi để giỏi hơn, đó là điều tốt. Khi tốt hơn rồi mình sẽ tự viết được những bài viết tổng hợp có giá trị, cũng sẽ tạo ra được sản phẩm của riêng mình. Đến lúc đó, đừng quên những người đã tạo nền tảng và tiền đề để các bạn làm được những điều tốt hơn. Nhiều bạn khi học còn chưa tốt, còn phải học hỏi nhiều anh chị đi trước, bạn được thừa hưởng những giá trị họ tìm tòi và trao lại. Bạn được thừa hưởng giá trị từ người khác, mà đến lúc giỏi hơn, bạn lại quay sang chỉ trích hay chê bai những người từng là thầy của mình. Các bạn GGCers ơi, mọi người đừng như thế nhé. Đừng là những người nhanh-quên.


Mình cũng bảo học viên của mình, hãy theo dõi những trang chính thống và follow những page uy tín để học hỏi từ họ. Ít nhất là được tiếp cận thông tin từ chính tác giả, và nếu có vấn đề gì, có thể comment hỏi trực tiếp người viết. Sẽ rất khó để mình bảo các bạn cái gì cũng sử dụng bản quyền 100% khi mà nhiều người còn nghèo, nhưng hãy bớt sai, bớt dùng sản phẩm lậu. Mỗi ngày cố gắng bớt sai đi một chút, rồi sẽ có ngày bạn hiểu được giá trị mà sản phẩm mang lại cho bạn. Rồi sau này đi làm, mỗi người đều sẽ công việc và sản phẩm riêng của chính mình, bạn lựa chọn tôn trọng sản phẩm của người khác, và người khác cũng sẽ làm như vậy với bạn.


Vậy thì, ngay từ thời đi học, hãy cố gắng làm được điều gì nhỏ nhỏ để bớt sai, bớt thói quen xấu đi thì làm.

  • Tập thói quen mua các cuốn sách chính gốc của tác giả về để đọc, bạn cảm nhận được mùi sách mới, màu giấy đẹp, bạn sẽ thích thú hơn với việc học. Những cuốn sách này có giá chỉ vài chục hoặc vài trăm ngàn, bạn tiết kiệm một chút để đầu tư học hành, chẳng lẽ không xứng đáng.

  • Cố gắng dùng các nguồn miễn phí hợp pháp và chấp nhận những giới hạn nhất định mà chỉ những người trả tiền cho sản phẩm mới có.

  • Nếu có lấy ý tưởng ở đâu thì cảm ơn họ, và ghi nguồn đầy đủ cho người trao cho bạn giá trị một cách miễn phí. Don't take it for granted (đừng cho rằng những điều mình nhận được là đương nhiên).

  • Khi bạn sử dụng sản phẩm, nếu bạn không trả tiền, hãy trả lại một giá trị gì đó cho người làm ra sản phẩm. Như một lời khen, một lời giới thiệu sản phẩm tốt đó cho người khác. Và ngay khi mình có điều kiện, mình hãy ủng hộ sản phẩm đó, vì nó giúp mình khi mình khó khăn.

Như khi bạn đọc những bài miễn phí trên page của mình, mình không mong bạn sẽ mua sản phẩm khóa học của mình ngay, mình chỉ mong các bạn share thông điệp của mình đi chứ đừng chỉ để only me. Nhiều bài tâm huyết, 100 share mà chẳng có cái nào share công khai, mình cũng chán không muốn viết nữa. Nhiều người đọc thì mình sẽ viết nhiều bài miễn phí hơn và bạn cũng được hưởng lợi phải không.


Mình biết nhiều bạn muốn học các khóa học ở page của mình nhưng chưa có đủ tiền, thì mình hy vọng rằng bạn đừng làm khó những bạn học viên cũ của mình để các bạn ý chia sẻ bài giảng khóa học của mình cho bạn. Khi bạn quyết tâm học bạn sẽ kiếm được tiền để học. Quá trình học là sự trải nghiệm, rèn luyện, không thể lấy kiến thức của những người được tôi luyện để copy cho bạn trong vài phút. Như vậy là bạn đang hại chính mình á, vì bạn không được trải nghiệm thực tế thì đâu có kết quả như mong đợi. Thế nên mình mới bảo, bạn nào quyết tâm học, hãy cứ đăng kí học, mình có thể chia học phí thành nhiều đợt cho những bạn khó khăn, nhiều bạn khó khăn còn học xong mới đóng thì mình cũng oki. Mình rất quý những bạn đó. Mình không ngại nhận những học viên khó khăn tài chính mà ham học, mình chỉ từ chối nhận những học viên nhanh-quên thôi.


Khi mà bạn willing to pay, và trân trọng những giá trị mà người khác mang lại thì bạn cũng khai phá được nhiều tiềm năng hơn đó, và cơ hội của bạn cũng rộng mở hơn nhiều đó.


Bài quá dài rồi, mình cảm ơn các bạn đã đọc đến đây. Mình lại phải đi post bài cho các lớp học của mình đây.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Commentaires


bottom of page