top of page

Nếu chưa có cơ hội ra biển lớn, hãy tiếp tục rèn giũa bản thân

Mình viết bài này nhân dịp đúng một năm trở về trước mình có cơ hội tham gia chương trình trao đổi sinh viên với khoa Dược, Đại học Silpalkorn, Thái Lan cùng với sinh viên Indonesia, Lào, Thái Lan.


Trong lúc mình còn là sinh viên, mình đã luôn khao khát được đi du học, được tham gia giao lưu, được làm việc với nhiều bạn bè quốc tế, nên năm nào mình cũng chuẩn bị sẵn sàng để nếu cơ hội có đến với mình thì mình sẽ nắm lấy. Thế là từ năm đầu đại học cho tới bây giờ mình vẫn luôn học tiếng Anh mỗi ngày, mỗi năm mình lại tích luỹ thêm một số kiến thức và trải nghiệm để làm cho CV nhiều thành tích hơn.


Những lần chưa được vươn ra biển lớn, chưa được xuất ngoại thì mình cố gắng nắm bắt những cơ hội trong nước. Như những lần mình tham gia trại hè cùng các bạn sinh viên Thái Lan tại Việt Nam, host các bạn ý thật nhiệt tình. Hay những lần mình làm điều phối giao lưu cho sinh viên NUS và sinh viên Quân Y, rồi các đoàn Hoa Kì đến thăm trường. Mỗi cơ hội như vậy dù là trong nước nhưng mình luôn làm cẩn thận với một niềm vui và sự chu đáo, rồi mình làm volunteer cho sự kiện Tedx, rồi giao lưu giáo sư đến từ NUS, tất cả những sự kiện dù lớn nhỏ mình đểu có gắng làm trọn vẹn nhất.


Rồi mình nhớ lần đầu tiên mình xuất ngoại là năm ngoái, khi được học bổng của trường ĐH Silpakorn cho toàn bộ trại hè 10 ngày tại Thái Lan. 10 ngày ngắn ngủi nhưng mở mang cho mình nhiều thứ. Cái lần đầu tiên bao giờ cũng đọng lại nhiều kí ức. Thế nhưng bạn yên tâm là, đã có lần đầu tiên thì những lần sau bạn xuất ngoại cũng dễ dàng vậy đó. Cứ chương trình này làm nền tảng cho chương trình kia. Rồi đợt gần đây nhất mình bay qua Singapore 2 lần để phiên dịch trong bệnh viện, mình mới nghĩ rằng, chỉ cần bạn kiên trì rèn giũa bản thân qua nhiều năm, thì sẽ đến lúc bạn đạt tiêu chuẩn có thể giao lưu, làm việc với các bạn bè thế giới, không chỉ các nước Đông Nam Á. Cái việc xuất ngoại và đi đến nhiều đất nước khác nó không còn là vấn đề khó khăn nữa.


Vậy nên các bạn cứ cố lên, hè này ai được nghỉ thì đi học tiếng Anh, tiếng Anh giao tiếp ổn rồi thì bắt tay vào tiếng Anh chuyên ngành. Rồi học hành oki thì đi làm tình nguyện, hỗ trợ các dự án cộng đồng. Bạn nào thích nghiên cứu thì xin đi làm đề tài, vân vân thứ bạn có thể làm để bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn. Còn khi đi học, đi làm thì đức tính cần thiết nhất mình nghĩ là mọi người nên khiêm tốn. Vì khi khiêm tốn mọi người sẽ chậm lại và học hỏi được nhiều thứ xung quang, rồi tiến bộ. Như khi mình đã đi làm, đã làm việc và hướng dẫn các em sinh viên thì mình thấy rằng, thời gian của mình eo hẹp lắm và mình chỉ muốn giúp những bạn khiêm tốn và ham học hỏi thôi. Bạn nào chịu khó nghe, chịu khó sửa chữa, cam kết cao với công việc thì mình cũng mới có thời gian hỗ trợ, chứ mấy bạn kiểu ta đây biết rồi, hoặc hứa xong mà không làm thì mình cũng chịu thôi.


Mình chúc mọi người sẽ có cơ hội để được đi ra biển lớn và mở rộng tầm mắt. Muốn như vậy, hãy chuẩn bị sẵn sàng từ hôm nay mọi người nhé!


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page