top of page

Mình học được gì từ những lần giao lưu với sinh viên từ Singapore, Mỹ, Úc?

Updated: Feb 26, 2021

Xin chào các bạn, hôm nay mình sẽ kể cho các bạn nghe những trải nghiệm khi làm MC, điều phối viên cho các chương trình giao lưu giữa sinh viên của Việt Nam và ĐH Quốc gia Singapore, đoàn học viện Hoa Kỳ hay các trường ĐH của Australia. Và sau đây là những điều mình quan sát và học hỏi được ở các bạn ý.


1. Chủ động

Thông thường trong các chương trình, mình thấy các bạn ý rất chủ động đặt câu hỏi và trao đổi mà không sợ sai hay phán xét gì cả. Chỉ đơn thuần là những gì chưa rõ ràng thì các bạn không ngần ngại trao đổi và hỏi luôn. Chủ động tham gia các hoạt động, không ngần ngại thử cái mới.


2. Thân thiện, cởi mở

Có lẽ là vì các chương trình giao lưu cũng được lựa chọn những sinh viên ưu tú nhất nên hầu như các bạn mình gặp thì đều thân thiện, một phần nữa như khi mình qua Singapore một thời gian thì thấy do đất nước họ rất phát triển dịch vụ và đa sắc tộc nên họ luôn có thái độ cởi mở và vui vẻ với người từ đất nước khác.


3. Làm việc có kế hoạch và kết quả rõ ràng

Các kế hoạch đều được lên chi tiết và kèm theo back up, phương án thay thế trong nhiều trường hợp. Lập kế hoạch chi tiết để teamwork với nhau, và sau khi hoàn thành cần phải có một kết quả rõ ràng. Thường các bạn đi giao lưu về sẽ viết bài tổng kết và đăng báo trên trường các bạn, hay làm một chương trình cộng đồng xong cũng cố gắng publish một bài báo dù dưới dạng hình thức nào.


4. Thể lực tốt, năng động, thuyết trình ăn nói rõ ràng

Một điều mình nhận ra khi mình đi cùng với các bạn người Sing và người Mỹ thì mình thấy họ di chuyển rất nhanh, đi tàu điện ngầm ở Sing hay đi trong bệnh viện cũng vậy, họ đi bộ và di chuyển nhanh chóng. Nhìn các bạn sinh viên bên họ cũng sáng sủa và rất năng động, khi thuyết trình cũng rất rõ ràng, nhìn gương mặt thanh tú và nhiều năng lượng khi làm việc.


Trên đây là những điều mà mình quan sát và học tập được từ các chương trình mình may mắn được đảm nhận. Cũng có thể một phần là các chương trình này đều chọn lọc các học sinh ưu tú nhất nên có thể không phải là đại diện cho tất cả học sinh. Nhưng mình hi vọng viết ra những chia sẻ này để các bạn cũng phấn đấu, theo đuổi sự chuyên nghiệp và xuất sắc có động lực phấn đấu hơn.


Mình cũng dạy nhiều học viên sinh viên ở Việt Nam ở lĩnh vực Tiếng Anh chuyên ngành Y Khoa nên mình thấy có nhiều điểm học sinh của mình chưa bằng, nhưng khi được đào tạo, rèn luyện thì dần dần học sinh của mình cũng tiến bộ, một thời gian dài thì cũng không thua kém nhiều, nên là mình cũng cứ lạc quan làm tốt nhất công việc của mình thôi. Chúc các bạn một ngày làm việc vui!


Nếu các bạn thấy hữu ích thì chia sẻ để mình có động lực viết thêm nha.

74 views0 comments

Recent Posts

See All

Comentários


bottom of page