top of page

Mild - Severe | Từ trái nghĩa

Updated: Jun 21, 2021

Mild và severe là hai từ đơn giản, cấu trúc từ không phức tạp đến mức cần phân tích như localised và generalised. Sẽ thú vị hơn nhiều nếu ta tập trung phân tích cách dùng từ, bởi cái này không phải ai cũng biết, đặc biệt là đối với các bạn mới làm quen với tiếng Anh chuyên ngành.


Mild và severe là hai tính từ dùng để mô tả mức độ nặng nhẹ của bệnh, do đó chúng thường đi với các danh từ như condition, disease, symptom hay infection,...


Ta có a mild condition (tình trạng bệnh nhẹ), a mild disease (bệnh nhẹ), mild symptoms (triệu chứng nhẹ), mild infection (nhiễm trùng nhẹ). Trong trường hợp 𝘁𝗵𝗲 𝗰𝗼𝗻𝗱𝗶𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗶𝘀 𝗺𝗶𝗹𝗱, bệnh nhân chỉ cần lấy thuốc về uống mà không cần nhập viện, thậm chí không cần dùng thuốc mà chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt là được. Tương đương với mild, ta có thể dùng minor, a minor condition = a mild condition.


Trái ngược với mild và minor, severe dùng để chỉ tình trạng bệnh nặng, nguy hiểm, a severe condition (tình trạng bệnh nặng), a severe case (một ca nặng), a severe wound (vết thương nặng). Trong trường hợp 𝘁𝗵𝗲 𝗰𝗼𝗻𝗱𝗶𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗶𝘀 𝘀𝗲𝘃𝗲𝗿𝗲, bệnh nhân cần phải nhập viện để điều trị ngay, hoặc nếu bệnh cực kỳ nghiêm trọng (critically severe) thì cần phải chuyển lên tuyến trên để điều trị. Hai từ đồng nghĩa với severe là serious và critical.


Ta cùng xem ví dụ sau để dễ dàng nhận biết sự đối nghịch của mild và severe nhé.

"On Friday, I examined two children with asthma, one with a 𝗺𝗶𝗹𝗱 condition and the other with a more 𝘀𝗲𝘃𝗲𝗿𝗲 case," said Dr. Hugh Gilgoff, a pediatrician with the Children's Aid Society.

(𝘛𝘩𝘦 𝘕𝘦𝘸 𝘠𝘰𝘳𝘬 𝘛𝘪𝘮𝘦𝘴)

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành:


577 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page