top of page

Menstruation | Từ vựng Y khoa về kinh nguyệt

Updated: Jul 29, 2021

Tâm sự hội chị em 😀


Kinh nguyệt là MENSTRUATION, chu kì kinh nguyệt là MENSTRUAL CYCLE hoặc MENSTRUAL PERIOD. Thông thường các bạn gái chỉ cần nói PERIOD với nhau cũng hiểu rồi, như kiểu WHEN MY PERIOD COMES, I FEEL TIRED.

Lần có kinh nguyệt lần đầu tiên gọi là MENARCHE, rồi kinh nguyệt tiếp tục cho đến khi MENOPAUSE (mãn kinh). Các bạn có quen từ PAUSE khi muốn dừng một cái gì đó không. Meno- là thuộc về menstruation, pause là stop. Tiền mãn kinh chúng ta có từ PREMENOPAUSE.

IF FERTILIZATION (sự thụ tinh) does not occur, hormone changes will result in SHEDDING OF THE UTERINE LINING (bong lớp màng trong tử cung) and menstruation occurs (và chu kì kinh nguyệt xảy ra).

If sexual intercourse (giao hợp) has occurred and SPERM CELLS (tế bào tinh trùng) travel into FALLOPIAN TUBE (ống dẫn trứng), they can PENETRATE (thâm nhập vào) the OVUM (trứng). FERTILIZED OVUM (trứng được thụ tinh) sau đó gọi là ZYGOTE (hợp tử). Sau nhiều lần phân chia tế bào, hợp tử phát triển thành EMBRYO (phôi), sau đó là FETUS (bào thai).

Thời kì mang thai gọi là GESTATION hoặc PREGNANCY kéo dài khoảng 38-40 WEEKS (tuần). Một cơ quan giàu dòng máu được gọi là PLACENTA (nhau thai) phát triển để NOURISH (nuôi dưỡng) the embryo.

Sự xảy thai hoặc phá thai gọi là ABORTION. Trong đó trình mang thai có thể cần chọc dịch ối để xét nghiệm. Chọc dịch ối là AMNIOCENTESIS (hậu tố centesis là puncture, chọc dịch). Khi chuyển dạ (LABOR) và sinh con (GIVE BIRTH TO A BABY), có thể là sinh mổ (CESAREAN SECTION gọi tắt là C-section) hoặc sinh thường qua đường âm đạo: VAGINAL DELIVERY.

Trẻ mới sinh gọi là NEWBORN hoặc thuật ngữ NEONATAL. Neo- là new (mới), natal thuộc về birth. Nói về từ natal chúng ta có thêm: PRENATAL (adj) thuộc về trước sinh. Ví dụ: PRENATAL EXAMINATION, giai đoạn sau sinh là POSTNATAL PERIOD

Nay chỉ vậy thôi, chúc chị em và anh em học vui!

Đọc thêm bài báo này cũng rất dễ thương nè chị em: https://www.firstperiod.org/menstrual-cycle/


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page