top of page

Learn for next generations - Học cho các thế hệ sau

Updated: Dec 30, 2023

Hồi mình còn là sinh viên trẻ măng mới năm đầu, năm hai, thầy giáo mình giảng bài về Learn for next generations, học để cho các thế hệ sau, khuyến khích người trẻ học không chỉ vì mình mà còn vì đời con, đời cháu của mình.


Thầy bảo: "Các em học theo tôi, các em có hiểu biết, các em có nhiều kĩ năng, nhiều phẩm chất. Rồi sau này các em lấy vợ lấy chồng, sinh con sinh cái. Con cái của em nó sẽ được HƯỞNG TRỌN những cái gì mà em mới đạt được mà bố mẹ ông bà em không có.



Nếu bố mẹ có tính kỉ luật cao, tuổi 18, 20 như các em là vẫn còn kịp đấy: tính sáng tạo cao, thích ngoại ngữ, thích piano, năng động, có tầm nhìn thì đẻ con ra y hệt luôn. Một cách cải tạo giống tích cực nhất là tự mình phải cải tạo mình. Tức là thế hệ trẻ phải tốt hơn thế hệ trước. Nếu 5 năm tới em trưởng thành ghê gớm, từ một người nghịch ngợm chơi game nhố nhăng, chả hiểu biết gì đến chỗ em có tầm nhìn. Tôi cam đoan là em lấy vợ lấy chồng, em sinh ra con hơn hẳn em. Nếu không đến đây bắt đền tôi. Tôi hiểu thế, thế nên tôi thấy thanh niên cứ ỳ ra tôi tiếc lắm. Tiếc kinh khủng!"


Ngày đó mình chưa có hiểu nhiều về những lời dạy này, nhưng vẫn nhớ, để rồi gần chục năm trôi qua mình mới cảm nhận được ý nghĩa của nó. Chưa cần kể đến thế hệ sau như con cháu mình, thì thế hệ của các đứa em cũng đã tốt hơn chị nó rất nhiều với những thói quen tốt, tư duy tốt hơn hẳn mình. Vậy nên mình luôn tâm niệm, tài sản lớn nhất mình để lại cho các em đó là tạo cơ hội để chúng được học, được có cơ hội tiếp xúc để rèn luyện những kĩ năng và phẩm chất tốt.


5, 6 năm về trước, mình hay về quê đợt hè, lần nào về mình cũng mang một đống sách về, mình mua nhiều thể loại, để các em mình, có đứa lớp 5, 6, 7 đều đọc được. Ngày đó chúng chưa thích đọc sách, cứ phải dụ dỗ, đọc xong đi thì chị cho tiền nè (20k thôi), hoặc chị thưởng cho các gì đó mà chúng thích, hoặc nghe tiếng Anh đi rồi lặp lại như này, nếu oki thì chị thưởng nhé. Dần dần chúng nó đã có tình yêu với việc đọc, bẳng đi một vài năm đến bản thân mình cũng bất ngờ, khi đứa em trai và 2 đứa em gái đã đọc được số lượng sách vô cùng nhiều, hơn đứt chị nó ngày xưa, mà chúng nó đọc đa dạng lắm, đứa thì thích đọc sách tư duy kinh doanh, học tập, đứa thì văn chương. Mà mình hỏi cuốn sách nào trên giá cũng có thể tóm tắt lại được. Và còn biết cách tìm đọc review trước khi mua.


Nay mình bất ngờ nhất là đứa em trai, biết tìm đến những đầu sách nổi tiếng mà say sưa đọc, hay khi em đưa cho mình xem một video Tiếng Anh, em xem có ông Philip Kotler là bậc thầy của Marketing, mình bất ngờ thực sự, ủa sao em biết đến những video như thế này, thì em mới hướng dẫn mình cách tìm. Rồi mình học những khoá học về tài chính, đầu tư, hay nghe những nhân vật khởi nghiệp chia sẻ, em cũng hăng hái và chăm chú lắng nghe với sự say mê, còn chụp lại những ghi chú cuối mỗi bài. Trời, mình thực sự bất ngờ. Mà em mới cấp 3 thôi đã thích học mà còn trao đổi những thứ nó chưa hiểu với chị.


Thế nên mình cực kì ít khi cho tiền các em, mỗi khi có dịp gì đó đặc biệt, mình hiếm khi cho tiền, nhưng mình cho cơ hội và cho kiến thức, mình lắng nghe xem mỗi đứa quan tâm lĩnh vực gì để mình trao cơ hội, như có đứa em thích MC, thích phiên dịch, mình tặng em một vé học workshop của một người đã từng phiên dịch nhiều kinh nghiệm, tấm vé 500k nhưng nó ý nghĩa hơi nhiều việc mình đưa cho em số tiền đó em tiêu, mà mình cho em cơ hội được tiếp xúc với người đi đầu. Mình cũng không cho em tiền, mà cho em một khoá học tiếng anh phát âm giao tiếp, và mình sẵn sàng bỏ tiền ra mua khoá đó cho em, mình cũng cho em cơ hội tham gia nghe các buổi nói chuyện, hay kết nối em với những người mà em muốn trở thành trong tương lai. Đó là cơ hội, sự trải nghiệm mà không có tiền nào mua nổi. Không phải bắt các em phải theo đúng bước chân mình, mà là ở phía sau hỗ trợ để các em tự đi được trên con đường em chọn.


Lại nhớ lời thầy dạy, em học tốt, em có tầm nhìn, em thích ngoại ngữ, thích piano, thích hoạt động xã hội, sau này con em y hệt, nhưng chắc chưa cần đến đời con mà thấy mấy đứa em đã được lợi rất nhiều thì mình lại càng biết ơn những bài học năm xưa. Vậy nên giờ mình hay nói với các em, học hành thì ấm vào thân, nhưng mà không chỉ ấm vào mình thân mình đâu, mà còn rất có lợi cho những người xung quanh rồi các thế hệ tiếp theo nữa đó.


Chúc các bạn học vui và tạo được nhiều giá trị cho bản thân mình rồi những người xung quanh nha!


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

126 views0 comments

Recent Posts

See All

تعليقات


bottom of page