top of page

Hãy cẩn thận với những gì miễn phí

Hôm qua vừa đi dạy về thì em cùng nhà mình bảo: Chị Dung ơi, em nộp học phí 95k để tham dự buổi hội thảo online của chị đây ạ. Nhiều bạn sẽ nghĩ là: Ôi, em cùng nhà rồi, thân thiết thế thì miễn phí cho em đi chứ còn gì. Nhưng mình thì không ạ. Không có gì là miễn phí, thỉnh thoảng mình có thể mua cho các em đồ ăn thêm không lấy tiền nhưng học hành nghiêm túc thì phải lấy ạ. Vì sao thế? Vì em cần có trách nhiệm với những gì em học, và mình cũng có trách nhiệm chia sẻ với em như các bạn khác.

Trước kia mình cũng đã từng tổ chức các buổi chia sẻ miễn phí, nhưng chính sự hời hợt của nhiều người khiến mình không làm cái gì miễn phí nữa. Ví dụ như 50 người đăng kí thì chỉ 20 người tham dự thôi, và rồi 20 người tham dự chỉ 15 người đi đúng giờ thôi. Nên là, về sau mọi người đều cần trả phí, dù chi phí đó mình thu lại không đáng là bao nhiêu so với một buổi đi dạy ở các viện lớn. Nhưng cần trả phí, để các bạn cam kết với việc học và tham gia nghiêm túc. Việc mình thu phí dù chỉ vài chục nghìn, nhưng giúp mình gạt ra những người chỉ vào xem cho biết hay những người thích thì ngó qua chứ không có ý định học gì. Và khi số người nghiêm túc học hơn, mình có nhiều thời gian chia sẻ và quan tâm đến từng bạn.


Đứng dưới góc độ của người học, mình cũng không thích cái gì đó là miễn phí. Khi mình tham gia một chương trình đào tạo miễn phí hay xem một video, đọc các bài đăng có giá trị thì nếu không phải mất phí, mình sẽ tìm cách trả lại quyền lợi gì đó cho tác giả. Ví dụ như share bài công khai trên facebook cá nhân, viết một vài dòng chia sẻ cho tác giả. Vì mình biết là, mình đang được hưởng những giá trị mà các bạn đó làm ra, nhưng không mất gì. Vậy mình chia sẻ để nhiều người biết đến họ hơn, nhiều người sử dụng dịch vụ của họ hơn thì họ sẽ tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng.


Các bạn đến tham dự một chương trình miễn phí, nhưng các chi phí khác như: thời gian bạn bỏ ra để đi lại, xăng xe, trang phục, thời gian tham gia,... đều là chi phí bạn phải bỏ ra. Các bạn chia sẻ và nhận các tài liệu miễn phí nhưng bạn không đảm bảo nhận được tài liệu chuẩn, ngắn gọn, và không có trải nghiệm học tốt nhất. Vậy thì chi phí cho thời gian phí hoài còn cao hơn so với việc bạn trả phí, nhận một sản phẩm tốt, chất lượng, mua 1 lần và học thành công. Thế nên mình bảo học viên của mình: E sẽ học giỏi hơn khi e share ít tài liệu hơn, ít chấm chấm để nhận tài liệu miễn phí hơn. Dành thời gian để chọn khoá học tốt rồi bắt tay vào hành động ngay. Đừng đứng ngoài rồi nghe hết kinh nghiệm này kia rồi cuối cùng không làm gì.


Khi đi dạy cho nhiều đơn vị tổ chức hơn, mình thấy chất lượng và thái độ khác hẳn giữa hai nhóm lớp.

  • (1) nhóm tự đến học lớp của mình, đóng học phí, hàng tuần cắp sách đi học

  • (2) nhóm được cơ quan tổ chức chi trả, học tại cơ quan và free

Chất lượng và thái độ học tập của nhóm 1 tốt hơn hẳn vì họ xác định đóng phí và nghiêm túc, làm bài đầy đủ và không bỏ buổi nào. Không cần giáo viên nhắc 1 lời. Nhưng nhóm học free thì thái độ học nghiêm túc chưa đến 1 nửa. Và công sức của giáo viên bỏ ra với lớp này cũng gấp 2, 3 lần lớp thông thường. Free là người học không phải trả phí thôi, chứ cơ quan vẫn trả phí như thường.


Vậy nhé các bạn trẻ. Chọn nguồn tốt để học, đóng phí và quyết tâm học, học 1 lần thành công rồi học cái khác, không phải loay hoay suy nghĩ nhiều.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page