top of page

Học tiếng Anh Y khoa cần những kỹ năng gì?

Hôm qua, mình có dịp trò chuyện với một giảng viên tiếng Anh trường Dược, hai cô trò cùng trò chuyện về việc giảng dạy tiếng Anh trong trường đại học cho sinh viên, làm thế nào để đưa ra một giáo trình và hỗ trợ sinh viên tốt nhất.


Cô hỏi mình: "Theo em, chúng ta cần dạy sinh viên những gì trong lớp học, với 8 buổi học tương đương khoảng 24h một kì."


Mình trả lời: "Chúng ta nên dạy những gì có giá trị dài hạn. Thay vì tập trung vào những vấn đề nhỏ lẻ, chúng ta dạy các kĩ năng học tập dài hạn và bền vững, để ngay cả khi sinh viên ra trường, không còn học với chúng ta nữa, sinh viên vẫn có đầy đủ kiến thức và kĩ năng để tiếp tục tự học bất kể ngành nghề gì mà em ý theo đuổi."


Kiến thức rồi sẽ lạc hậu, nhưng kĩ năng học, kĩ năng tư duy thì sẽ dùng được mãi mãi. Và chính nhờ những kĩ năng được học, các em sẽ tự tạo ra kiến thức cho mình.


Chia sẻ với cô những kĩ năng mà mình cho rằng có giá trị dài hạn đối với học sinh của mình, và mình đang cố gắng để mỗi học viên đều có thể làm được:



1. Kĩ năng học


Học cách học, bạn cần biết những phương pháp mà não bộ hoạt động để học tập tốt nhất, những lời khuyên khoa học, cách tập trung và phương pháp ưu tiên giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn. Mình recommend cho các bạn khóa học Learning how to learn trên nền tảng Coursera, bạn sẽ hiểu về cách thức để học tốt các môn học.


2. Kĩ năng sử dụng từ điển


Đối với người học ngôn ngữ tiếng Anh như một ngoại ngữ, chắc chắn các bạn không thể nào học tốt nếu không có từ điển. Không ai có thể biết hết và ghi nhớ hết mọi thứ, nhưng việc sử dụng thành thạo và tận dụng tối đa từ điển, sẽ giúp bạn học nhanh hơn, chắc chắn hơn nhiều đó.


Thay vì ghi nhớ và bị giới hạn bởi những từ vựng và cụm từ thầy cô đưa cho, hay trong sách viết, thì nay, nhờ có internet và từ điển online, bạn hoàn toàn có thể check lại mọi thứ, thầy cô có đúng chưa, sách viết đã chặt chẽ chưa. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó, và mình nghĩ ai cũng có thể làm được khi được hướng dẫn đúng cách.


3. Kĩ năng tra cứu tài liệu


Khi ai đó nói gì, bạn chớ tin ngay. Bạn cần trang bị cho mình những kĩ năng tra cứu, để kiểm tra lại thông tin và tự mình xác nhận. Thực tế là, hầu hết các tài liệu cập nhật nhanh nhất trên thế giới đều bằng tiếng Anh. Và nếu bạn không có khả năng ngôn ngữ, bạn sẽ không biết tìm kiếm ở đâu và đọc như thế nào cho đúng. Kiến thức thì có thể đúng trong nay, mai thì khác rồi. Nên không cần học thuộc lòng kiến thức, hãy xây dựng kĩ năng tra cứu thật nhanh, để cập nhật kiến thức mới.


4. Kĩ năng học trên các nền tảng online từ những trường đại học nổi tiếng


Mọi thứ đều được cập nhật nhất và thiết kế bài bản. Tất cả những điều bạn cần là có internet và tiếng Anh, là có thể học cả thế giới rồi đó.


Suy cho cùng, nếu bạn không phải là xuất chúng, thì mỗi chúng ta đều trải qua các quá trình học tập như nhau. Nếu ai đó giỏi tiếng Anh hơn bạn, thì đó là họ đã đi đúng hướng, đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn bạn. Thế nên bạn cứ cố gắng thì sẽ nhận được thành quả xứng đáng.


Chúc các bạn học tốt, xây dựng được các kĩ năng học tập dài hạn và bền vững nhé.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Kommentarer


bottom of page