top of page

Học tiếng Anh Y khoa bắt đầu từ đâu?

Updated: Jun 21, 2021

Chúng ta đều hiểu ngành Y là ngành chuyên môn đặc thù, kiến thức thì bao la và tất nhiên là rất khó. Tiếng Việt sử dụng trong Y khoa đã khó rồi, chúng ta mất 6 năm để học những gì cơ bản nhất cơ mà. Vậy thì tiếng Anh trong Y khoa cũng khó như vậy, thậm chí là khó hơn, vì nó không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của người Việt. Vậy để chinh phục được tiếng Anh chuyên ngành thì chúng ta phải học cho bài bản, đi từ những gì cơ bản nhất, rồi mới tiến dần lên.



Chúng ta nên bắt đầu học tiếng Anh Y khoa từ đâu?

Hãy bắt đầu từ thuật ngữ Y khoa.


Thuật ngữ Y khoa là ngôn ngữ dùng để mô tả các bộ phận cấu thành và các quá trình sinh lý diễn ra trong cơ thể người, là ngôn ngữ dùng để mô tả các thủ thuật y khoa, bệnh, rối loạn và dược lý.

Medical terminology is the language used to describe components and processes of the human body, medical procedures, diseases, disorders, and pharmacology.


Thuật ngữ Y khoa là nền tảng kiến thức cơ bản nhất mà chúng ta cần nắm được trước khi bước vào tìm hiểu sâu hơn về tiếng Anh chuyên ngành. Hay nói cách khác, trước khi lao vào đọc dịch tài liệu, chúng ta hãy trang bị thật kỹ kiến thức về thuật ngữ Y khoa.


Học gì về thuật ngữ Y khoa?

  1. Những nguyên tắc cơ bản Thuật ngữ Y khoa được cấu tạo như thế nào? Tiền tố, gốc từ, hậu tố là gì? Thành phần nào bắt buộc phải có? Thành phần nào không bắt buộc? Nguyên tắc xây dựng thuật ngữ Y khoa là gì?

  2. Thuật ngữ Y khoa theo hệ cơ quan Sau khi nắm được các nguyên tắc cơ bản, chúng ta bắt đầu học nhiều thuật ngữ gắn với một hệ cơ quan nhất định, như hệ tiêu hoá, hệ tim mạch, hệ hô hấp,...

Vì sao phải học những kiến thức đó vậy?

Bởi vì đây là những kiến thức nền tảng cơ bản nhất. Nếu xem tiếng Anh Y khoa là một cơ thể người, thì thuật ngữ Y khoa chính là từng tế bào của cơ thể. Chúng ta cần hiểu rõ về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của một tế bào trước khi học về cơ thể người. Tương tự, ta cũng cần học về cấu tạo và nguyên tắc hình thành một thuật ngữ trước khi đi sâu hơn nữa. Hiểu rõ một thuật ngữ đơn lẻ rồi thì mới tiến tới học nhiều thuật ngữ gắn với một hệ cơ quan. Rồi tiếp sau đó mới đi tìm hiểu cách đọc dịch, khi thuật ngữ được gắn vào một ngữ cảnh cụ thể.


Nếu chúng ta đi theo một lộ trình cụ thể, với độ khó tăng dần như vậy, chúng ta sẽ không bị choáng ngợp. Có nền tảng rồi thì bước đi của chúng ta cũng sẽ vững chắc hơn, việc đọc dịch cũng nhờ đó mà đơn giản hơn.


Trong những bài viết tới đây, GGC sẽ chia đến các bạn các video ngắn, giải thích về cấu tạo và các nguyên tắc cơ bản của thuật ngữ Y khoa. Các bạn hãy comment “GGC” để ủng hộ chúng mình sản xuất thêm nhiều nội dung hữu ích nữa nhé.


Chúc các bạn học vui!

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành:


Comments


bottom of page