top of page

Swab / Take a swab

Updated: Mar 8, 2021

Danh từ A SWAB trong tiếng Anh y khoa và trong bệnh viện là mẫu phết từ các cơ quan trong cơ thể. SWAB là cái que dài có đầu cuốn bông, hình dáng như bông ngoái tai nhưng thân thì dài hơn. SWAB này sẽ đi kèm với COLLECTION TUBE và cả hai đều được đặt trong bao bì vô khuẩn (A STERILE PACKAGING).



TAKE A SWAB là hành động lấy mẫu phết tại các vị trí trên cơ thể như mẫu phết ở họng (A THROAT SWAB), mũi (A NASAL SWAB), miệng (A MOUTH SWAB), vết thương (A WOUND SWAB), âm đạo (A VAGINAL SWAB), tai (AN EAR SWAB),... với 2 mục đích chính

  1. Định danh vi sinh vật 🦠 Ví dụ định dạng vi sinh vật trong vết thương hay ở các cơ quan có nghi ngờ có bị nhiễm khuẩn (To identify organisms in wounds known or suspected to be infected).

  2. Sàng lọc đối tượng nghi ngờ nhiễm mầm bệnh có thể chưa có biểu hiện triệu chứng mà test COVID là một trong những mục đích đó (As part of screening programmes to identify patients who may be carrying infections without displaying any signs or symptoms).

Có 3 dạng test phổ biến như:

  • Microscopy: soi kính hiển vi để định danh sinh vật (inspection using a microscope to identify organisms)

  • Culture: nuôi cấy trong một môi trường để vi sinh vật phát triển (placing in an environment optimal for organism growth)

  • Sensitivity: thử độ nhạy, thường với kháng sinh (identified organisms are exposed to various antibiotics)

Khi TAKE A SWAB cần WASH HANDS (rửa tay), WEAR GLOVES (đeo găng tay), WEAR A MASK (đep khẩu trang), có thể cần đeo tấm chắn (trông giống tạp giề ý) thì gọi là WEAR AN APRON, thậm chí vs bệnh lây nhiễm cần mặc đồ bảo hộ (WEAR A GOWN), đeo kính (WEAR GLASSES) để hạn chế lấy nhiễm và hạn chế nhiễm khuẩn từ bên ngoài vào mẫu bệnh phẩm (A SPECIMEN/ SAMPLE).

Lấy mẫu xong sẽ LABEL THE SPECIMEN (ghi nhãn cho mẫu bệnh phẩm) rồi gửi tới phòng thí nghiệm (to SEND/SUBMIT to the LABORATORY).

Chúc mọi người học vui!

---

Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại GGC để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành các bạn nhé!

294 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page