top of page

Học 1 biết 10 với "chùm" từ vựng

Updated: Jun 21, 2021

Lúc học từ vựng, nếu các bạn có thể ghi nhớ từ vựng theo "chùm" thì việc nhớ lại (recall) hay ôn tập lại (go over) sẽ rất là nhanh chóng và dễ dàng. GGC Team hay đùa với nhau, đây là cách học 1 mà biết 10 đấy. Các bạn hãy xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn nhé:


Ta có một từ gốc là OPERATION (phẫu thuật), từ operation các bạn có thể liên hệ đến các từ liên quan như:

  1. SURGERY (phẫu thuật), từ này mang nghĩa tương đương với operation. Từ surgery lại nghĩ ngay đến SURGEON, surgeon là gì nhỉ? À, chính là phẫu thuật viên, người thực hiện (perform) cái surgery đấy.

  2. OPERATION ROOM (phòng phẫu thuật, phòng mổ), viết tắt là OR, cái OR này cực kỳ hay gặp luôn nha. Đồng nghiệp nước ngoài mà bảo bác sĩ mổ chính đang ở trong OR thì biết ngay là bác ấy đang ở trong phòng mổ rồi nhé.

  3. Operation chuyển sang dạng tính từ thì ta có operative, thêm các tiếp đầu ngữ (prefix) thì ta có: PREOPERATIVE (thuộc về giai đoạn trước phẫu thuật), ví dụ preoperative assessment (đánh giá trước phẫu thuật). POSTOPERATIVE (thuộc về giai đoạn sau phẫu thuật), ví dụ postoperative care (chăm sóc sau phẫu thuật). INTRAOPERATIVE (thuộc về giai đoạn trong phẫu thuật), ví dụ intraoperative complications (biến chứng trong phẫu thuật). PERIOPERATIVE (chu phẫu, bao gồm tất cả các giai đoạn trước, trong và sau phẫu thuật).

  4. Trong operation lại còn có SURGICAL INSTRUMENTS (dụng cụ phẫu thuật) nữa: SYRINGE (bơm kim tiêm) SCALPEL (dao mổ) CLAMP (kẹp) SUTURE (chỉ khâu) GOWN (áo mổ) DRAPE (săng mổ)

Hơn 10 từ luôn rồi, mà lại rất dễ liên hệ phải không các bạn, đấy là chỉ bắt đầu từ một từ OPERATION thôi đấy. Hãy thử cách học này cho những từ khác nữa các bạn nhé.


Comment ngay những từ các bạn vừa học được xuống đây nha! Hoặc các bạn cũng có thể comment các từ khác, mà các bạn muốn GGC xây "chùm" trong các bài sau nhé.

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành:

1,493 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page