top of page

Hãy trân trọng thành quả của chính bản thân mình, dù là nhỏ nhất

Ngày mình mới học piano, mình cảm thấy bản thân kém cỏi kinh khủng, nhiều lúc nhìn sang mấy em trẻ con học cùng trung tâm, thấy sao tụi nhỏ giờ may mắn quá vậy, gia đình cho đi học từ bé, bảo sao lớn chơi đàn giỏi vậy.


Lúc ngày đầu mới học tiếng Anh, cũng gato với các bạn nào mà được bố mẹ cho học ngoại ngữ từ bé, được giao lưu, hè tới xách vali đi du lịch hết nước này nước kia, thấy mình thiệt thòi, chật vật. Và ước chi mình cũng được như thế.


Nhưng nếu mình mãi tập trung vào tấm gương con nhà người ta và cho rằng mình có cố gắng bao nhiêu cũng không đủ, thì mình sẽ chẳng tiến bộ được gì. Nếu chúng ta xuất phát điểm thấp hơn thì chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn.


Làm sao để vượt qua được những lúc thấy bản thân kém cỏi, những lúc thấy mình chậm chạp, ví như người ta đi thi toàn được điểm cao, đọc tài liệu ầm ầm, báo cáo khoa học này kia, còn mình vẫn bập bõm phát âm không xong, chia thì ngữ pháp chẳng đúng. Câu trả lời của riêng mình là: Đừng nhìn người khác nữa, hãy quay về tập trung vào bản thân, chỉ có cách đó mới giúp mình tự động viên chính mình mà vượt qua thử thách.


Mình không còn tập trung vào những bạn chơi đàn như xiếc nữa, mình tập trung và trân trọng sự tiến bộ mỗi ngày của bản thân. Mình thấy được hôm nay mình đã biết đọc nốt trong bản nhạc, vui quá. Ngày mai mình chơi được 2 câu bằng tay phải, tiến bộ ghê. Ngày kia mình chơi được tay trái, ngày kế tiếp mình chơi được 2 tay. Rồi 2 câu đầu, rồi 4 câu nhạc, rồi cả đoạn. Cứ như vậy sau 3 tháng mình chơi một bài. Kiên trì rèn luyện mình đã được đi biểu diễn trong một đêm nhạc, rồi có lần thứ 2, thứ 3.


Lần biểu diễn piano thứ 3 của mình

Với tiếng Anh cũng thế, mình tập phát âm, mỗi ngày học được đúng được một vài bộ âm là vui, thấy điểm số mỗi bài đều tăng là mình càng có động lực. Rồi học ngữ pháp, mỗi ngày 1 chút thôi nhưng mình đều biết ơn thành quả của chính bản thân mình. Rồi từ vựng tăng lên, nghe nói đọc viết mỗi năm đều tiến bộ. Sau rất nhiều năm, mình có được cơ hội đi nước này nước kia, học được rất nhiều khoá học trực tiếp bằng tiếng Anh, hay đọc sách tiếng Anh một cách thoải mái về các chủ đề mình thích.


Nếu ngày xưa cứ mải mê so sánh mình với người khác, cứ đổ lỗi cho hoàn cảnh, cứ tự trách bản thân thì giờ đã không có cơ hội chơi được một loại nhạc cụ, thành thạo một ngoại ngữ hay đọc được vô số sách hay bằng tiếng Anh.


Hãy biết ơn và trân trọng những cố gắng của bản thân dù là nhỏ nhất, hãy kiên nhẫn, yêu thương với chính bản thân mình, và từng bước tiến bộ bạn nhé!


Chúc bạn từng bước thực hiện được ước mong của bản thân mình!


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

74 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page