top of page

Còn trẻ còn phải xông pha



Hôm qua mình dạy cho một chị học viên chuẩn bị đi Úc. Chị kể công việc ở khoa cũng bận lắm, sếp hay giao việc cho chị vì sếp tin tưởng chị hoàn thành tốt. Nhiều khi chị cũng hỏi tại sao mình lại phải nhiều hơn trong khi các bạn khác có thể còn đang chơi. Nhưng đến khi khoa có cơ hội học bổng đi Úc, sếp lại là người viết thư giới thiệu cho chị đầu tiên. Thì đó là do chị xông pha, việc gì sếp giao cũng hoàn thành tốt nhất có thể. Nên cơ hội đến là chị xứng đáng có được nó.


Xưa Dung cũng hay đi phụ giúp các thầy cô làm nghiên cứu, dịch tài liệu, thế là khi nào thầy cô có cơ hội gì là thầy cô sẽ nghĩ đến mình đầu tiên. Ngày sinh viên Dung cũng hay giúp đỡ các bạn trong trường học tiếng anh, mở câu lạc bộ, trong trường có đoàn nào đến là Dung nhận luôn, để em tiếp đón và giao lưu, thế là cứ có cơ hội nào, thầy cô sẽ nghĩ đến mình đầu tiên, mình làm tốt, lần sau thầy sau lại cho mình nhiều cơ hội hơn. Rồi sau này có học bổng đi Thái Lan gì đó thì Dung nộp đậu luôn vì có nhiều kinh nghiệm giao lưu văn hóa với các nước trước đó rồi, nên profile đẹp thì họ nhận luôn.


Sau này khi đi làm, có cơ hội gì thầy cô đều offer học bổng, việc làm, giới thiệu thầy cô khác cho mình làm khóa luận. Kể cả sau này đi dạy ở các bệnh viện, mình đều được offer từ các anh chị cho mình nhiều cơ hội, có thể là do mình xông pha nhiều, tự nhận trách nhiệm và làm thật tốt công việc của mình, vượt trên mức mong đợi của bản thân mình và mọi người tin tưởng.


Vậy tất cả những cơ hội mình có được là do quá trình xông pha không ngừng. Xông pha từ lúc đi học. Ngày sinh viên, kỳ nào mình cũng đi học thêm thứ mới, mình luôn quan niệm tầm nhìn vượt qua khỏi khuôn viên học viện. Nên thường mình sẽ đi học gấp đôi bạn bè, ban ngày đi học trên giảng đường, 1 vài buổi tối tranh thủ đi học thêm tiếng anh, hoặc cuối tuần đi tham gia câu lạc bộ, học thêm các kĩ năng khác nữa. Mà khi mình luôn đặt bản thân trong trạng thái học tập không ngừng, thì mọi chuyện nhỏ nhặt từ thi cử, buồn bã, chuyện phiếm, thì không làm mình bận tâm, và khi mình càng nhiều trải nghiệm thì mình càng thấy càng phải học nhiều hơn. Khi học nhiều hơn lại có nhiều cơ hội hơn, và cuộc sống luôn tiến về trước.


Vậy nên mình vẫn khuyên các em mình và các bạn học viên của mình: Còn trẻ thì hãy cứ xông pha. Học thêm, rèn luyện thêm, thời gian sinh viên quý báu, đừng chăm chăm vào điểm số thi cử, môn nào không thích thì bỏ qua, học cho qua là được, môn nào quan trọng thì học thật tốt, còn lại thì dành thời gian để học tiếng anh thật là tốt, phải là học thật chứ đừng chăm chăm vào điểm số hay chứng chỉ. Học tiếng anh, học tư duy, học phong cách làm việc chuyên nghiệp, học thuyết trình, dành thời gian để làm những việc có kỹ năng tốt như vào phòng nghiên cứu, vào viện làm đề tài, hoặc theo chân các anh chị vào các công ty thực tập, còn thời gian nữa thì làm tình nguyện, tập thể dục, học môn nghệ thuật... Càng mở rộng nhiều cơ hội thì sau này sẽ dễ tìm ra được công việc và chuyên ngành mình thích nhanh hơn, vì đã có cơ hội thử trước đó rồi. Chỉ những điều đó thôi cũng mất 5, 6 năm đại học rồi, mục tiêu lớn nhất vẫn là học và có một môi trường tốt. Đừng chọn những công việc không mang lại nhiều lợi ích mà lại chiếm thời gian như bán quần áo ở chợ 15k/1 giờ, chạy bàn, trông xe, PG,.. những công việc đó mặc dù kiếm được tiền nhưng không mang lại nhiều kĩ năng có thu nhập cao. Dù có làm tốt thì sau này cũng không phát triển nhiều. Thà là không công mà được làm với những người giỏi, có cơ hội về các mối quan hệ thì vẫn tốt hơn.


Khi mình đi dạy, thấy nhiều người dù đã lớn tuổi nhưng vẫn tiếp tục học những thứ mới. Có cô đã nghỉ hưu vẫn tham gia học cùng các bạn trẻ, có trưởng khoa gần nghỉ hưu vẫn tích cực học cùng các bác sĩ khác, có phó giám đốc bệnh viện dù bận vẫn cố gắng học thêm được một chút nào thì hay chút đó, có chị cũng bằng tuổi mẹ mình vẫn làm bài không bỏ buổi nào, một chị khác 2 đứa con nhỏ ngồi bên cạnh thỉnh thoảng xem mẹ học gì, dù mọi người bận nhưng một khi có thói quen học tập và cập nhật cái mới, đều sẵn sàng học hỏi. Còn các bạn trẻ thì sao nhỉ? Một lần nữa mình nhấn mạnh lại: Còn trẻ là thời gian vô cùng tuyệt vời để mỗi người cố gắng bứt phá nhất, đừng để nó trôi qua lãng phí các bạn trẻ nhé.


Chúc các bạn luôn xông pha để đón đầu những cơ hội mới.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

11 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page