top of page

Các khoang trong cơ thể người - Body cavities

Hai khoang lớn nhất trong cơ thể người là 𝗱𝗼𝗿𝘀𝗮𝗹 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang phía lưng) và 𝘃𝗲𝗻𝘁𝗿𝗮𝗹 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang phía bụng)


𝗗𝗼𝗿𝘀𝗮𝗹 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang phía lưng hay khoang não tuỷ) trải dài dọc mặt lưng (dorsal - posterior aspect) của cơ thể người. Khoang lớn này được chia làm hai khoang nhỏ nối liền nhau là 𝗰𝗿𝗮𝗻𝗶𝗮𝗹 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang nội sọ) và 𝘀𝗽𝗶𝗻𝗮𝗹 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang ống sống). Cranial cavity là khoang chứa não (brain), còn spinal cavity là khoang chứa tủy sống (spinal cord).


𝗩𝗲𝗻𝘁𝗿𝗮𝗹 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang phía bụng) là khoang nằm ở mặt trước (ventral - anterior aspect) của cơ thể người. Khoang lớn này được chia làm 3 khoang nhỏ hơn, đó là 𝘁𝗵𝗼𝗿𝗮𝗰𝗶𝗰 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang lồng ngực), 𝗮𝗯𝗱𝗼𝗺𝗶𝗻𝗮𝗹 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang bụng) và 𝗽𝗲𝗹𝘃𝗶𝗰 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang chậu). Khoang bụng và khoang chậu có thể gộp lại thành 𝗮𝗯𝗱𝗼𝗺𝗶𝗻𝗼𝗽𝗲𝗹𝘃𝗶𝗰 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 (khoang bụng chậu).


𝗧𝗵𝗼𝗿𝗮𝗰𝗶𝗰 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 được bao bởi lồng ngực (rib cage), khoang này ôm trọn hai phổi (lungs) và tim (heart), ngoài ra tim còn được bao bởi trung thất (mediastinum). Cơ hoành (diaphragm) nằm ngang, tạo thành mặt nền cho khoang lồng ngực và ngăn cách khoang này với mặt trên của abdominopelvic cavity (khoang bụng chậu). 𝗔𝗯𝗱𝗼𝗺𝗶𝗻𝗼𝗽𝗲𝗹𝘃𝗶𝗰 𝗰𝗮𝘃𝗶𝘁𝘆 là khoang lớn nhất trong cơ thể. Mặc dù không có màng (membrane) nào ngăn cách khoang bụng (abdominal cavity) với khoang chậu (pelvic cavity) về mặt vật lý, nhưng ta có thể dễ dàng phân biệt hai khoang theo cách hiểu như sau: khoang bụng là khoang chứa các cơ quan hệ tiêu hoá (digestive organs), còn khoang chậu là khoang chứa các cơ quan hệ sinh sản (reproductive organs).

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành:


860 views0 comments

Recent Posts

See All

Liên hệ

​Tiếng Anh Y Dược - Go Global Class

  • Email: tienganhggc@gmail.com

  • Điện thoại: + 849 6352 6392 

  • Địa chỉ: Số 241, khu dịch vụ 11 Xa La, Hà Đông, Hà Nội. 

bottom of page