top of page

Bài học từ y tế Singapore | Part 4 | Bệnh viện Singapore thu hút bệnh nhân nước ngoài bằng cách nào?

Updated: Mar 8, 2021

Đầu tiên cần phải nói rằng, để Singapore thu hút nhiều bệnh nhân nước ngoài đến khám và điều trị thì là sự cộng dồn của rất nhiều yếu tố và nhiều bên khác nhau chứ không riêng gì một cá nhân nào. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn những điều mà mình quan sát được trong thời gian làm phiên dịch hỗ trợ bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore nhé. Tại sao nhiều bệnh nhân nước ngoài sang Singapore điều trị, những yếu tố nào họ đang làm để thu hút nhiều bệnh nhân đến Singapore hơn?


1. Bác sĩ thường xuyên tham gia báo cáo hội nghị


Ủa, bác sĩ tham gia báo cáo hội nghị thì liên quan gì đến bệnh nhân qua đó khám chữa bệnh nhiều hay không? Cũng giống như networking thôi các bạn, bác sĩ báo cáo hội nghị và mở rộng network với những người cùng ngành trong khu vực và trên thế giới, tiện thể giới thiệu về các thành tựu mà bên họ làm được, những ca bệnh nặng, những bệnh hiếm hay những tiến bộ gì đó trong kĩ thuật,... thì khi nào các đồng nghiệp nước khác không làm được kĩ thuật hay không có kinh nghiệm điều trị một bệnh nào đó, họ sẵn sàng cho contact để bác sĩ Singapore tiếp đón ngay.


Một bệnh nhân đầu tiên mà mình hỗ trợ cũng là do bác sĩ bên Việt Nam giới thiệu qua cho bác sĩ bên Singapore vì họ biết là bên đó đã có nhiều case làm thành công đối với bệnh này.


2. Bệnh viện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bệnh


Chỉ có một nguyên tắc xuyên suốt thôi, đó là MAKE IT EASY FOR PATIENTS, làm cho mọi thứ dễ dàng, thuận lợi nhất cho người bệnh.


Bệnh viện Quốc gia Singapore có một hệ thống chăm sóc khách hàng trả lời điện thoại và email cho khách hàng. Người bệnh muốn liên hệ đặt lịch khám thì thường email hoặc gọi điện. Mình hay email vì hay phải chuyển bệnh án của người bệnh sang. Ngay lúc chưa sang họ đã chuyển bệnh án của mình đến với chuyên gia bên họ để nếu mình có câu hỏi gì trước thì nói chuyện với bác sĩ luôn. Nhiều khi chat với nhân viên chăm sóc khách hàng thì người bệnh không thuyết phục nên họ cc email cho bác sĩ chuyên gia luôn. Dù sao được chuyên gia hỏi han cũng thích phải không các bạn.


Họ nghĩ ra hết mọi khó khăn của bệnh nhân nước ngoài và đưa ra giải pháp cho hầu hết các vấn đề đó. Nhất là những người bệnh đến Singapore lần đầu. Vậy họ đã làm gì? Họ giải quyết mọi vấn đề từ nhỏ như cái kim cho đến to như ông trời 😄

  • Từ sân bay về bệnh viện đi như thế nào? Họ đưa ra một bản đồ đường đi, các tuyến MRT, hay phí nếu đi taxi kèm theo thời gian dự tính cho mỗi phương tiện.

  • Quanh viện có khách sạn nào để thuê không? Họ liệt kê các khách sạn gần bệnh viện, lấy địa chỉ, thông tin giá phòng, giờ mở cửa, lập thành bảng cho bệnh nhân.

  • Đến bệnh viện mà không biết nói tiếng Anh thì phải làm sao? Họ liệt kê thông tin của các phiên dịch viên của rất nhiều nước, mỗi nước liệt kê thông tin, email, số điện thoại, kể cả bảng giá dịch vụ của các phiên dịch viên để người bệnh lựa chọn và tự liên hệ.

  • Về vấn đề nhập cảnh thì sao? Ôi đơn giản, bệnh viện đã chuẩn bị cho bạn một cái thư đặt lịch hẹn ở bệnh viện cùng bác sĩ, đi qua cổng nhập cảnh vào Singapore mà có vấn đề gì bạn chìa ra cái thư của bệnh viện là xong.

  • Gửi một số lượng tiền lớn sang nước ngoài thì sao? Bệnh viện cũng sẽ cho bạn một cái thư mục đích của việc chuyển tiền là để khám chữa bệnh hợp pháp.

  • Người ngoại quốc hết thời gian tối đa được ở Singapore thì gia hạn visa hoặc gia hạn số ngày ở Singapore như thế nào? Thực ra thì cái này bạn cũng không cần phải lo vì bệnh viện sẽ giúp bạn làm hết. Bác sĩ sẽ cho bạn một cái giấy xác nhận đang điều trị, bệnh viện sẽ đưa form cho bạn điền và họ sẽ nộp online cho bạn luôn. Việc của bạn chỉ là thanh toán tiền thôi. Bệnh viện giống như bảo lãnh cho bạn trước cục xuất nhập cảnh ý.

  • Chi phí giường bệnh như thế nào? Trường hợp bạn cần nhập viện điều trị thì bảng giá nằm các phòng, các hạng sẽ khác nhau, họ sẽ gửi cho bạn chọn, phòng hạng sang khác, phòng hạng A1 khác, hạng B1 khác và tương ứng là những tiện nghi hay giá thành khác nhau, để bạn hình dung trước.

  • Bạn lưỡng lự không biết có nên đầu tư để điều trị không? Họ cho bạn contact của những người Việt mắc bệnh tương tự bạn, mà đã điều trị thành công (có xin phép bệnh nhân đồng ý mới cho). Sau đó bạn sẽ được chính các bệnh nhân thành công truyền cho niềm tin mà điều trị.

Nói chung là 1000 câu hỏi vì sao của bệnh nhân họ đều lường trước và nghĩ hết giải pháp rồi, việc của bạn là chuẩn bị tiền và xách balo lên đi thôi.


3. Thu hút bằng chính chất lượng


Sự chăm sóc toàn diện và làm hài lòng bệnh nhân chính là yếu tố quyết định bệnh nhân có quay lại hay có giới thiệu người khác đến với bệnh viện hay không. Ở mục này thì mình đã viết trong một bài khác về sự chăm sóc toàn diện như thế nào rồi nha, các bạn có thể đọc lại.


4. Yếu tố then chốt: Ngoại ngữ


Cuối cùng yếu tố then chốt là ngoại ngữ các bạn ạ. Singapore là quốc gia đa chủng tộc, tập hợp nhiều người từ nhiều nơi đến sinh sống và làm việc, nếu không có ngôn ngữ chung thì ai chơi. Hầu hết nhân viên y tế sẽ nói được ít nhất 2 ngôn ngữ là Tiếng Anh và Tiếng Trung. Tùy bệnh nhân họ sử dụng 1 trong 2 ngôn ngữ này. Cả bệnh viện hay cả nước hầu như họ đều nói ngoại ngữ thành thạo nên người nước ngoài vào cũng không gặp vấn đề gì nhiều về ngôn ngữ cả. Nếu ai đó không nói được 2 ngôn ngữ này thì đã có phiên dịch. Không chỉ trong bệnh viện mà từ nhà hàng, khách sạn, nơi vui chơi đâu đâu cũng có Tiếng Anh và Tiếng Trung nên bạn mà biết ngoại ngữ thì không lo gì hết.


Bữa nọ chị học viên của mình là bác sĩ làm khoa khám bệnh, gặp một bệnh nhân nước ngoài đến khám mà chưa gì đã ngồi khóc huhu. Hỏi làm sao thì bệnh nhân bảo nói gì người ta cũng không hiểu vì họ không nói tiếng Anh mà bệnh nhân thì không biết Tiếng Việt. May sao làm đủ 7749 cách mới gặp được bác sĩ khám bệnh bằng Tiếng Anh. Vậy nên các bạn nhân viên y tế cũng học ngoại ngữ sớm thôi nhỉ! Những gì chúng ta làm rất tốt thì chúng ta cũng có thể thu hút bệnh nhân nước ngoài qua điều trị bên mình, lấy tiền ngoại quốc về cho Việt Nam, tại sao không nhỉ?


Vậy các bạn sẽ thấy là để thu hút bệnh nhân nước ngoài thì không phải chỉ là vai trò của một cá nhân nào, mà cả bệnh viện, cả chính sách của quốc gia đó nữa. Đó là những điều mà mình quan sát được, mình cũng không phải là policy maker (nhà chính sách), hiện tại thì mình làm việc ở Việt Nam với vai trò là giáo viên Tiếng Anh Y Dược chứ mình không còn làm phiên dịch bệnh viện nữa nên cũng nói trước là mình cũng không có lợi gì từ bệnh viện Singapore đâu các bạn nhé.


Các phòng khám hay bệnh viện nào đang muốn thu hút nhiều bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam điều trị thì có thể liên hệ mình sẽ chia sẻ và gửi cho một số tài liệu thực tế mà bệnh viện Singapore đang làm để các anh chị tham khảo nhé. Những đơn vị nào muốn có các chương trình đào tạo nhân viên để giao tiếp và khám chữa bệnh cho bệnh nhân nước ngoài có thể nhắn mình tư vấn thêm nhé.


Mình đang định viết thêm các chủ đề về việc có nên đi nước ngoài khám chữa bệnh không, hay chi phí điều trị bệnh ở nước ngoài như thế nào. Nếu các bạn quan tâm thì comment cho mình biết để mình dành thời gian viết nhé.


Recent Posts

See All

Comments


bottom of page