top of page

Be 1% better every day - Mỗi ngày tiến bộ một chút

Updated: Jul 12, 2021

Mỗi ngày mọi người chỉ cần tiến bộ một chút đã là một bước tiến rồi. Ngày hôm qua mọi người đọc sai một số từ, hôm nay mọi người biết cách nói đúng hơn, dù chỉ là 1 từ cũng là tiến bộ. Ngày hôm nay mọi người biết nhiều hơn 1 cụm từ, sử dụng thêm được 1, 2 câu đều là tiến bộ cả.


Nguyên tắc của việc học Input - Output. Chúng ta không thể mong chờ có đầu ra tốt trong khi chẳng input vào đầu cái gì. Tăng input hàng ngày. Ví dụ các bài đăng trên page cũng là một dạng input. Mỗi ngày mình mang một số từ vựng ra để ôn luyện. Ngày hôm nay mình học thêm được vài từ về cấu trúc giải phẫu hệ tiêu hóa, ngày mai mình học thêm được một số từ vựng về bệnh học, ngày kia mình học thêm một số từ về lab test và quy trình lâm sàng. Bài tập về nhà thì mình tra từ và ghi âm đầy đủ. Mình luyện đến khi nào thầy cô chán bảo thôi đúng rồi không cần luyện bài này nữa, rồi mình lại chuyển sang bài khác. Liên tục như vậy, học bài mới mình luôn ôn lại bài cũ mỗi ngày, cứ học một chút xíu nhưng ngày nào cũng có tiến bộ.


Mọi người cũng có thể tăng input hàng ngày bằng những thứ rất đơn giản. Chuyển hết chế độ điện thoại, fb, zalo, mess,... sang hết chế độ ngôn ngữ tiếng anh. Nghe một bài nhạc tiếng anh và nhớ được 1 vài từ, xem một đoạn video ngắn bằng tiếng anh, hay việc đơn giản nhất là copy hết các bài nghe trong lớp học vào điện thoại. Hay luôn mang theo người tài liệu học. Cứ rảnh thì mình mang ra nghe vài phút. Nay mình rảnh mình lôi bài cũ ra nghe, mang từ vựng bài cũ ra ôn lại và mỗi lần nghe mình lại phát hiện ra một điều mới.


Một điều nữa mình muốn nhắn nhủ mọi người là mọi người nên đặt ra một thời điểm trong ngày để dành cho việc học và ôn tập tiếng anh. Ví dụ, cứ mỗi sáng thức dậy mình sẽ học 30 phút từ 6h30 sáng, hoặc buổi tối 8h-9h là thời gian cho việc học. Thì cứ đến đúng giờ đó hàng ngày mình học, đang làm việc gì thì cũng cứ đến giờ đó lôi bài ra học. Học cụm nào thì mình cố gắng liên kết trong các tình huống trong lâm sàng xem ngữ cảnh đó mình có thể áp dụng từ nào không. Ngày hôm nay gặp một bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản mình nhớ đến từ GERD, cho bệnh nhân đi chụp X quang, mình nhớ đến Take an X-ray, cho bệnh nhân đi test máu mình biết cụm Do a blood test. Và dần dần mọi người sẽ có thói quen thôi.


Repetition is the mother of skills nên mọi người cứ lặp lại thường xuyên. Rồi dần dần sẽ tiến bộ. Chúc mọi người học vui, để tiếng Anh luôn là niềm vui nhé!

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

1,883 views0 comments

Recent Posts

See All

Opmerkingen


bottom of page