top of page

Bạn đang đầu tư vào điều gì?

Mỗi người sẽ có một cách đầu tư riêng cho bản thân. Có người sẽ cảm thấy vui nhất khi họ mua được quần áo mới, được đi ăn nhà hàng sang trọng, tiêu tiền vào giải trí, đồ dùng bên ngoài. Với mình, khi chỉ có ngân sách hạn hẹp, mình cảm thấy vui nhất và thấy bản thân mình giá trị nhất là khi đầu tư vào các khóa học. Mình thường chọn những khóa học mà dạy những kĩ năng có giá trị dài hạn cho bản thân mình. Và sau khi học được kiến thức hay kĩ năng mới, mình lại thấy mình giá trị hơn trước.

Ngày đại học, có thể nói mình là một nhà đầu tư thực sự hiệu quả, khi mình biết cách chọn các khóa học và các kĩ năng ở những nơi tốt mà giá cả hợp lí. Không giống nhiều bạn, cũng bỏ ra một đống tiền nhưng hiệu quả mang lại chẳng là bao nhiêu, thậm chí còn bị mất niềm tin vì đầu tư sai chỗ.


Chắc có lẽ vì thói quen học hành từ xưa đến nay nên mình luôn giữ được tâm thế học hỏi, dù là ra trường đi làm, đi dạy hay sau này, thì mình vẫn luôn luôn học thêm những thứ mới. Nhất là trong xã hội bất ổn như hiện tại, sẽ chẳng ai dám chắc công việc bạn đang làm hiện tại sẽ vẫn còn được trọng dụng trong tương lai. Đơn giản nhất là dịch COVID vừa rồi, chắc các bạn cũng thấy, mọi thứ đều đảo lộn, và thay vì chuẩn bị để có công việc ổn định, hãy chuẩn bị những kĩ năng tốt để thích ứng và trong điều kiện thay đổi như thế nào, bạn vẫn ổn.


Đó là lí do vì sao, từ trước đến nay, mình liên tục học thêm những kĩ năng mới, và sau đó kết nối tất cả khả năng mình có thể làm được, để tự tạo ra sản phẩm cho chính mình và có giá trị cho cộng đồng. Nếu được quay lại, mình sẽ chẳng ngờ rằng, những năm tháng trước đây, sáng lên giảng đường học kiến thức Y Dược, tối về đi học thêm tiếng Anh, hay học thêm kĩ năng thuyết trình, thiết kế powerpoint, kĩ năng sử dụng máy tính, office, quản lí cảm xúc, học làm website, học tài chính, kĩ năng tự học, networking... để công việc hiện tại mình lại áp dụng được hầu như mọi kĩ năng đó. Và những kĩ năng này vẫn có thể chuyển đổi, khi làm từ ngành nghề này sang ngành nghề khác.


Để master được các kĩ năng, và vận dụng nó cho chính mình, thì đầu tiên là phải đi học, để nắm được các nguyên lí cơ bản. Đối với bản thân mình, tự học là quan trọng, nhưng mình chỉ tự học khi mà bản thân đã có một nền tảng cơ bản nhất thôi. Mình thường đi học các khóa học để có kiến thức nền tảng nhất, học nhanh nhất những thứ cơ bản, rồi mới từ đó phát triển chuyên sâu cho bản thân. Tội gì lại không đi học với những người giỏi, đã nghiên cứu và là chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực đó, sao phải tốn nhiều thời gian loay hoay trong khi chỉ cần bỏ ra một khoản phí nhỏ là có thể học được bao nhiêu kinh nghiệm và kiến thức được đúc kết của người giỏi. Nếu biết tận dụng điều này, các bạn sẽ đi xa hơn rất nhiều, vì các bạn đang đứng trên vai của người khổng lồ mà.


Vậy nên với những người trẻ như mình, đầu tư vào chính bản thân các bạn, đầu tư vào học những kĩ năng có giá trị dài hạn sẽ không bao giờ sai lầm. Mình chỉ tiếc khi không đầu tư vào bản thân mình khi còn trẻ thôi. Nên là học đi thôi các bạn ạ, tăng giá trị của bản thân trước, rồi giá bạn nhận được cũng tăng theo sau. Chỉ là là mình chả có giá trị gì thôi, chứ một khi đã có kiến thức, kĩ năng rồi, thì mọi chuyện đơn giản. Bạn có thể không học, có thể lãng phí thời gian, nhưng những bạn trẻ khác thì lại học hành nghiêm túc. Mình lại nhớ đến câu nói của một người chị rất giỏi: Trong một đoàn quân, bạn không cần dừng lại, chỉ cần bạn đi chậm thôi, thì chẳng bao lâu bạn sẽ là người đi cuối cùng.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page