top of page

6 lưu ý khi phỏng vấn học bổng

Hi mọi người, sau khi trải qua các vòng sơ loại và nộp hồ sơ, thì vòng quyết định bạn có là người được nhận học bổng đó hay không chính là vòng phỏng vấn trực tiếp, hoặc phỏng vấn qua video. Không ai thành công mà không có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cả. Vậy, trước khi phỏng vấn bạn cần lưu ý điều gì?



1. Không gian


Chọn một không gian thật yên tĩnh, đảm bảo rằng không bị ai đó làm phiền và gián đoạn, âm thanh bạn nói tốt. Kiểm tra thật kĩ kết nối mạng, tránh bị gián đoạn. Xem không gian xung quanh bạn đã gọn gàng sạch sẽ chưa, chú ý background nơi bạn ngồi. Một người ngồi ở bàn làm việc, xung quanh là sách vở chắc chắn tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn một người ngồi trên giường và xung quanh chăn màn bày tùm lum phải không.


2. Trang phục, gương mặt


Nói gì thì nói thì ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng. Chúng ta ai cũng thích cái xinh, cái đẹp phải hem. Thế nên cứ xuất hiện trong sự tự tin xinh đẹp lịch sự nhất có thể. Gương mặt thanh tú, trang phục lịch sự là mình đã tự tin hơn nhiều rồi.


3. Nội dung


Nội dung phỏng vấn mới là yếu tố quyết định. Trước khi đi phỏng vấn thì hãy chắc chắn là BẠN ĐÃ ĐỌC RẤT KĨ CV VÀ NHỮNG GÌ MÌNH VIẾT TRONG HỒ SƠ. Dành thời gian để đọc lại những nội dung đó, hoặc các bài luận nếu có. Vì trong quá trình phỏng vấn, ban giám khảo có thể hỏi thêm để hiểu rõ hơn về bạn, và để chắc chắn rằng kinh nghiệm và việc làm của bạn phù hợp với vị trí họ tuyển.


4. Chuẩn bị câu trả lời


Phỏng vấn thì bao giờ cũng có các câu hỏi. Bạn nên có sự chuẩn bị, dù là chắc chắn bạn sẽ không thể biết 100% giám khảo sẽ hỏi bạn những gì đâu. Nhưng có sự chuẩn bị vẫn hơn. Bạn tự lên một list các câu hỏi mà ban giám khảo có thể hỏi, rồi tưởng tượng nếu bị hỏi câu này thì mình sẽ trả lời như thế nào. Viết ra rồi chính bạn sửa lại xem ý tứ của mình có mạch lạc chưa.


5. Các câu hỏi thường gặp


Những câu hỏi đại loại như:

  • Giới thiệu bản thân?

  • Vì sao bạn chọn ứng tuyển chương trình này?

  • Bạn biết gì về chương trình của chúng tôi (nhớ là tìm hiểu thật kĩ về mỗi chương trình bạn ứng tuyển)?

  • Nếu được lựa chọn, bạn có thể đóng góp gì cho chương trình?

  • Chương trình này sẽ giúp bạn như thế nào trong quá trình phát triển sự nghiệp của bạn?...

  • Nếu bạn làm nghiên cứu thì có thể hỏi thêm về các nghiên cứu bạn làm trước đó.

  • Các khó khăn gặp phải trước đây, cách bạn giải quyết, hướng đi trong tương lai của bạn.

  • Các dự định và dự án sau khi trở về từ chương trình.

  • Sự đóng góp trở lại của bạn cho chương trình.

  • Tác động của bạn đến cộng đồng xung quanh thay đổi như thế nào khi bạn tham gia chương trình.

  • Vì sao bạn nghĩ bạn đã sẵn sàng và đủ điều kiện cho chương trình này?

6. Be your best


Mấu chốt là bạn hãy là phiên bản tốt nhất của bản thân mình, không nên nói dối hay nói quá làm gì cả. Chuẩn bị tốt nhất trong khả năng của bạn. Nếu có thể nhờ một anh chị đã thành công đi trước cho thêm lời khuyên thì càng tốt. Tự tin nhất, thể hiện những điểm nổi bật nhất của bạn. Và nếu bạn đã cố gắng hết sức rồi mà vẫn chưa được lựa chọn, thì có thể là năm nay bạn chưa phù hợp, bạn cần tích lũy thêm kinh nghiệm hơn. Và nếu giám khảo thấy bạn chưa đủ tiêu chuẩn thì cũng đừng lo, khi nào bạn được ban giám khảo lựa chọn, ấy là lúc bạn sẵn sàng nhất và có nhiều trải nghiệm nhất đó.


Chúc các bạn luôn sẵn sàng để chuẩn bị cho những cơ hội lớn. Và chúc các bạn vượt qua các vòng phỏng vấn thành công nhé!

Trên đây chỉ là một số kinh nghiệm nho nhỏ, các bạn có thêm kinh nghiệm gì thì chia sẻ cho mọi người cùng tham khảo với nha.


Đọc thêm:

---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

Comments


bottom of page