top of page

10 kĩ năng cần có cả đời mà người trẻ nên học

Updated: Aug 27, 2021

Xin chào các bạn, hôm nay Dung sẽ chia sẻ cho các bạn 10 kĩ năng cần có cả đời mà theo mình người trẻ nên học và rèn luyện càng sớm càng có lợi. Trong bài viết mình sẽ để rất nhiều link đính kèm vào các chữ màu xanh để các bạn tìm đọc sâu hơn nha.


1. Ngoại ngữ


Đây là kĩ năng mình để vị trí số 1 vì nó quyết định đến việc bạn tiếp cận thông tin và rèn luyện các kĩ năng khác. Nếu biết Tiếng Anh, bạn như sống thêm một cuộc đời, kiến thức của bạn sẽ phong phú và bạn sẽ có nhiều trải nghiệm hơn rất nhiều. Bạn có thể dùng Tiếng Anh để thoải mái đến những nước nói Tiếng Anh. Khi có Tiếng Anh, bạn như có sợi dây kéo cả thế giới gần hơn với mình. Đặc biệt công cụ này giúp bạn cực kì nhiều khi bạn tiếp cận thông tin, đọc báo chuyên ngành. Nên bạn hãy tranh thủ thời gian để làm chủ công cụ này càng sớm càng tốt. Bạn nào có Tiếng Anh cơ bản rồi thì hãy bắt đầu tiếp tục với Tiếng Anh chuyên ngành để phục vụ công việc của mình nữa nha. Các bạn có thể đọc thêm các bài viết miễn phí tại đây.


2. Kĩ năng máy tính cơ bản


Bạn hãy bắt đầu bằng việc luyện cho mình gõ máy tính bằng 10 ngón tay thật là nhanh. Ngày xưa mình đi học, lớp học toàn bộ dùng máy tính trong khi ghi chép bài, còn mình thì lò dò như con gò mỏ thóc mà nhìn xung quanh mọi người đều rất giỏi. Tuy học muộn nhưng mình cũng dành thời gian để luyện gõ với phần mềm gõ bằng 10 ngón tay rồi vài tháng sau mình đã gõ nhanh hơn rất nhiều. Tốc độ gõ tăng lên, tốc độ làm việc và ghi chép của mình cũng tăng lên nhiều,mà trông còn rất chuyên nghiệp nữa bạn ạ, chứ không giống như mổ cò từng từ rồi nhìn chằm chằm vào bàn phím đâu. Bạn nên thử nha. Có thể kiểm tra tốc độ đánh máy của mình tại đây Cố gắng ít nhất 60 từ/1 phút bạn nha.


Ngoài kĩ năng này thì bạn cũng nên học cách trình bày văn bản một cách gọn gàng và đẹp đẽ, để bất cứ ai mở cái văn bản bạn soạn ra cũng gật đầu hài lòng chứ không phải thở dài ngao ngán nha. Ngoài các văn bản thông thường, thì biết cách làm powerpoint khoa học, đẹp mắt cũng là một kĩ năng mình nghĩ bạn cũng nên học.


Kĩ năng viết email cũng cực kì quan trọng, cả viết email trong Tiếng Việt và email Tiếng Anh.


3. Kĩ năng học tập dài hạn trên các nền tảng học online


Kĩ năng này chỉ có được nếu bạn có sẵn vốn ngoại ngữ như ở mục 1 mình nhắc đến, vì nếu không có Tiếng Anh thì bạn không thể nào học được các khoá học trực tiếp bằng Tiếng anh đến từ các trường đại học trên thế giới. Đây cũng là chìa khoá để bạn mở rộng kiến thức của mình.

Mình đã có 1 video workshop về kĩ năng này bạn xem tại đây.

Cùng xem thành quả của hàng trăm bạn sinh viên đã tự học rất thành công tại đây


4. Kĩ năng đọc sách


Ngoài việc chọn lọc các đầu sách và xây dựng thói quen đọc, bạn cũng nên biết thêm một số ứng dụng công nghệ để hỗ trợ việc đọc. Nếu bạn là người đọc nhiều bạn có thể tham khảo thêm Kindle để đọc lâu mà không mỏi, Audible để nghe sách, Notion để tóm tắt và ghi chú,... Bạn hãy xem video mình hướng dẫn chi tiết tại đây.


5. Kĩ năng quản lí thời gian

Chủ đề muôn thuở để bạn học được nhiều thứ bạn muốn trong một thời gian giới hạn, hãy xem video này bạn nhé.


6. Kĩ năng học tập hiệu quả


Học cách học, học cách ôn tập, học cách sử dụng các kĩ thuật để đẩy nhanh quá trình học tập hiệu quả. Mời bạn tham khảo khoá học miễn phí Learning how to learn tại đây và rất nhiều video của GGC ở đây nữa nha


Ngoài ra các bạn có thể theo dõi một số anh chị đi trước rất thành công trong việc học, và cũng chia sẻ để mọi người học tập tốt hơn như các kênh youtube của chị Chi Nguyễn, Anh Kira, Anh Ali Abdaal


7. Kĩ năng networking, teamwork, xây dựng thương hiệu cá nhân


Khi vòng tròn kết nối của bạn mở rộng thì bạn sẽ được thúc đẩy bởi những giá trị và năng lượng tốt đẹp mà mọi người xung quanh trao cho bạn. Bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn đó.


Uy tín cá nhân, thương hiệu cá nhân rất quan trọng, và nó không phải là bạn cố tình vẽ ra một chân dung thật hoàn hảo về mình, đó còn là phong cách sống, bạn show ra những gì đúng về bản chất của mình một cách nhất quán. Để khi nào ai đó nhắc đến bạn thì họ nhớ về đặc điểm nào đầu tiên, đó là thương hiệu của bạn.


8. Kĩ năng quản lí tài chính cá nhân


Một khi các bạn đi làm thì tài chính cá nhân cũng là một kĩ năng cực kì quan trọng để bạn xây dựng tương lai một cách vững vàng, tránh phải những sai lầm khi đầu tư từ trẻ bạn nhé.

Một loạt các video sau đây có thể giúp ích cho bạn.


9. Kĩ năng quản lí sức khoẻ tinh thần (mental health)


Có lẽ trong cuộc sống ồn ào và vội vã ngày nay, chúng ta thường dễ đánh mất đi sự tự tin và so sánh bản thân với người khác, đôi khi chúng ta đặt kì vọng và thường bị thất vọng hay tự ti. Có lẽ ai cũng sẽ có nhiều cảm giác bất an, rồi biến động trong mùa dịch, vậy kĩ năng làm chủ cảm xúc và quản lí sức khoẻ tâm lí lại rất quan trọng.


Mình hay đọc sách của thầy Thích Nhất Hạnh, nghe Podcast của thầy Minh Niệm trên app spotify, hay app Plum Village để nghe thiền và làm cho bản thân được bình an hơn. Các bạn thử xem nha.


10. Duy trì sở thích cá nhân


Phần này sẽ rất linh hoạt và tuỳ thuộc và cá nhân, nhưng mình cho rằng, việc duy trì một sở thích nào đó sẽ giúp bạn lấy lại được cân bằng trong cuộc sống những lúc bạn buồn phiền, xuống tinh thần hay không có động lực làm việc gì cả. Thì lúc đó là lúc bạn thư giãn, chơi môn thể thao bạn thích, tập loại nhạc cụ bạn yêu, xem phim, nấu ăn, đi chơi với bạn bè... thì đó là những khoảnh khắc bạn nên duy trì để cuộc sống vui vẻ hơn.


Trên đây là một vài gợi ý cá nhân của mình và mình cảm thấy có rất nhiều lợi ích khi mình có những kĩ năng này, nên các bạn hãy thử xem nha. Và còn rất nhiều kĩ năng khác nữa, các bạn bổ sung cho mình nha.


Hãy ghé qua fanpage của chúng mình để đọc thêm các bài viết bổ ích và đăng kí các khoá học Tiếng Anh để nâng cao kĩ năng của mình nha.


Chúc các bạn luôn vui vẻ!

5,558 views0 comments

Comments


bottom of page