top of page

Động lực đến từ bên trong

Hồi nhỏ, mình rất thích xem MasterChelf trên TV và có ấn tượng với một anh tên là Ben. Mười mấy năm trôi qua nhưng mình vẫn nhớ người chơi này là sự điềm tĩnh, vui vẻ, có một tình yêu lớn với nấu ăn và ... quan trọng nhất là không hơn thua. Mình nhớ ở phần chung kết, anh không phải là người dẫn đầu, dẫn trước anh là một người khác và anh này thì rất hơn thua, hằn học, hiếu chiến. Cũng rất dễ hiểu khi một cuộc thi có sự ganh tị nhưng chính vì điều đó làm mình càng ấn tượng với hình ảnh anh Ben bình tĩnh và mỉm cười hạnh phúc khi ra về vì anh biết anh đã dành hết tình yêu của mình và món ăn. Không đi tiếp cũng không có vấn đề gì to tát cả. Chỉ có khoảnh khắc đó thôi mà mình cực kì ấn tượng và nhớ đến tận bây giờ. Ấn tượng mạnh đến mức mình còn nghĩ, sau ngày có con trai mình sẽ đặt tên con là Ben, với hi vọng con sẽ trở thành người hạnh phúc, bình tĩnh và điềm đạm như anh Ben kia chứ không phải ganh đua, hằn học, bực bội cho dù mình có chiến thắng hay không.



Nay đọc một vài trang sách trong cuốn "Start with Why", có một anh Ben Comen, một người khiếm khuyết từ khi mới sinh ra khi cơ thể không được lành lặn, nhưng vẫn mong muốn hoàn thành đường chạy của mình. Khi mọi người chỉ mất 25 phút để về đích thì anh mất tới 45 phút. Mặc cho những khó khăn anh vẫn quyết tâm từng bước hoàn thành cuộc đua của mình. Một điều đáng nói là, ngay sau khi mọi người về đích, nhìn thấy anh chật vật với đoạn đường, vấp ngã, đau đớn và đứng dậy, mọi người đã quay trở lại, cùng chạy và theo sau, giúp đỡ anh mỗi khi anh ngã. Và cuối cùng Ben cũng về đích. Thông điệp của tác giả là khi bạn ganh đua với người khác, chẳng ai giúp bạn cả, vì ai cũng là đối thủ của nhau, còn khi bạn thi đấu với chính bản thân mình thì mọi người sẽ giúp đỡ bạn hoàn thành tâm nguyện bạn đặt ra.


Trong cuốn Good to Great, từ tốt đến vĩ đại, tác giả cũng nhắc tới việc, động lực của những công ty vĩ đại không đến từ việc cạnh tranh bên ngoài, mà chính là niềm tin lâu dài họ đặt ở chính bản thân họ, là động lực bên trong khiến họ tin tưởng họ làm tốt nhất.


Khi ta tập trung vào bên ngoài, vào những ganh đua, thiệt hơn, ta đánh mất đi kết nối với chính bản thân mình và sẽ chẳng bao giờ hạnh phúc. Nơi quan trọng nhất ta cần nuôi dưỡng và rèn luyện để tiến bộ hơn mỗi ngày chính là ở bản thân mình. Khi đó ta mới có được bình yên và hạnh phúc!


---

🔷 Cùng tham gia các khoá học tiếng Anh tại Go Global Class để làm chủ các kỹ năng học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa:

18 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page